Bài 3 – Hà Nội: Xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty thành viên của Tập đoàn FLC vì xả thải trái phép

Hà Thu|07/04/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Alaska (công ty thành viên của Tập đoàn FLC) đã bị xử phạt 70 triệu đồng với hành vi xả thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật.

VIDEO: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dự án FLC Premier Parc có dấu hiệu khai thác nước ngầm, xả thải khi chưa được cấp phép?

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có loạt bài phản ánh về việc dự án FLC Garden City do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Alaska (công ty thành viên của Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư thi công gây ồn ào, bụi bặm, vi phạm về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Tài nguyên nước và Dự án FLC Premier Parc do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư có dấu hiệu khai thác nước ngầm, xả thải khi chưa được cấp phép?

Sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí, UBND quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Tài nguyên nước đối với Dự án FLC PREMIER PARC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và việc xây dựng Tòa nhà HH1,Tòa số 4 lô đất HH02 thuộc Dự án FLC Garden City của Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Alaska.

Dự án FLC Garden do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Alaska làm chủ đầu tư bị xử phạt 70 triệu đồng vì xả thải trái phép sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin phản ánh

Kết quả kiểm tra cho thấy việc phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là có cơ sở. UBND quận đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Alaska và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC khắc phục những tồn tại trong công tác Bảo vệ môi trường và Tài nguyên nước đối với việc thi công xây dựng.

Theo đó, ngày 24/12/2021, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và ban hành Quyết định số 4165/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Alaska. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng nước thải từ trên 5m3/ngày đêm đến dưới 50m3/ngày đêm. Vi phạm Điểm a, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 36/2020/NĐ- CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Mức phạt tiền là 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng).

Mức phạt nhân đôi quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 3 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 36/2020/NĐ- CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

VIDEO: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Người dân bức xúc về dự án FLC Garden City thi công gây ô nhiễm môi trường

UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục giao các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Tài nguyên nước đối với Dự án FLC PREMIER PARC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và việc xây dựng Tòa nhà HH1,Tòa số 4 lô đất HH02 thuộc Dự án FLC Garden City của Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Alaska trong quá trình xây dựng và Dự án đi vào hoạt động.

Các loại chất thải nguy hại không được thu gom, phân loại lưu giữ theo quy định ngay tại  dự án FLC Garden City

Tuy nhiên, theo phản ánh của Moitruong.net.vn, tại dự án FLC Garden City chất thải nguy hại như vỏ hộp sơn trong quá trình thi công xây dựng được vứt chỏng chơ ngoài sàn nhà không được lưu giữ, thu gom theo đúng quy định của pháp luật. Cũng như việc thực hiện chương trình giám sát môi trường hằng năm đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Kết quả giám sát môi trường định kỳ phải gửi đến Chi cục bảo vệ môi trường – Sở TNMT Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm để kiểm tra và giám sát nhưng đến nay chủ đầu tư đã “phớt lờ” và bỏ qua hàng loạt những quy định về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường mà không bị xử lý theo đúng quy định.

Kính đề nghị Quận ủy và UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh những dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện những quy định của Luật Bảo vệ môi trường tại dự án FLC Garden City Dự án FLC PREMIER PARC để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3 – Hà Nội: Xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty thành viên của Tập đoàn FLC vì xả thải trái phép