Bài phát biểu của Thứ trưởng Lê Công Thành tại Hội nghị COP 24

13/12/2018 14:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thưa Ngài Chủ tọa,

– Trích nguyên văn bài phát biểu của Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn Việt Nam tại phiên họp cấp cao Hội nghị lần thứ 24 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu.

Thưa các vị Trưởng đoàn,

Thưa các quý vị đại biểu,

Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ngài Chủ tịch về việc tiếp tục Chủ trì Hội nghị COP24, khi chúng ta bắt đầu triển khai Thoả thuận Paris một cách toàn diện. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự điều hành của Ngài, chúng ta có thể đạt được mục đích lớn lao. Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn Chính phủ Cộng hòa Ba Lan về sự hiếu khách và những nỗ lực tuyệt vời để tổ chức Hội nghị quan trọng này.

Thưa Ngài Chủ tọa,

Kể từ khi Thoả thuận Paris lịch sử được thông qua ba năm trước đây, cộng đồng quốc tế đã hết sức nỗ lực nhằm thực hiện Thoả thuận Paris, bao gồm việc xây dựng Chương trình nghị sự thực hiện Thoả thuận Paris (PAWP). Qua một số phiên họp, dự thảo PAWP đã minh chứng cho những nỗ lực và thoả hiệp của các bên, tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục được tháo gỡ. Chúng ta đang ở trong một cuộc chạy đua với thời gian, Việt Nam kêu gọi theo tinh thần hợp tác, cùng nhau thảo luận để hài hoà lợi ích của quốc gia với mối quan tâm quốc tế. Việt Nam muốn nhấn mạnh một số nội dung sau đây:

Một là, các cam kết toàn cầu trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Thoả thuận Paris cần được tăng cường, khẳng định rằng các cam kết này là không đảo ngược và không đàm phán lại, không cố tình hiểu sai vì biến đổi khí hậu là trách nhiệm toàn cầu.

Ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn Việt Nam (Thứ 2 từ trái sang) tại phiên họp cấp cao Hội nghị lần thứ 24

Hai là, nội dung của PAWP không những đảm bảo sự cân bằng giữa thích ứng, giảm nhẹ và phương tiện thực hiện để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà còn phản ánh đầy đủ các quy tắc của UNFCCC. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phản ánh tính công bằng và quy tắc trách nhiệm chung nhưng với sự phân biệt về trách nhiệm và khả năng tương ứng (CBDR-RC).

Ba là, Phương tiện thực hiện đóng một vai trò quan trọng, vì vậy các nước phát triển cần có cam kết mạnh mẽ, rõ ràng trong việc cung cấp tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực để các nước đang phát triển thực hiện Thoả thuận Paris, đảm bảo chuyển đổi thành công NDC thành các hành động thực tế.

Bốn là, PAWP phải đơn giản và thuận lợi cho các bên thực hiện trong khi đảm bảo toàn vẹn môi trường, minh bạch, có thể so sánh, nhất quán. Để hoàn thành PAWP cần tránh tính trùng và cần được xây dựng trên kinh nghiệm đã có.

Năm là, các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trước 2020 có ý nghĩa quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống về phát thải khí nhà kính. Để đạt được mục tiêu đó, các quốc gia chưa phê chuẩn Sửa đổi Doha cần khẩn trương hoàn tất thủ tục phê chuẩn. Thực hiện việc này sẽ củng cố lòng tin giữa các bên và tạo đà thực hiện các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu cho giai đoạn sau 2020.

Toàn cảnh Hội nghị COP 24

Thưa Ngài Chủ tọa,

Là một quốc gia đã và đang tích cực tham gia, thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris, trong đó tập trung vào việc thực hiện NDC, hướng tới hoàn thành các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng khả năng chống chịu của quốc gia. Ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện NDC đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của quốc gia và đã được lồng ghép vào các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội của tất cả các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cộng đồng và của từng người dân Việt Nam.

Việt Nam cũng đã khởi động tiến trình rà soát NDC theo yêu cầu tại COP21 và xây dựng Thông báo quốc gia lần thứ ba. Hai tài liệu quan trọng này sẽ hoàn thành trong năm 2019. Những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam được đồng hành cùng sự tham gia của khối tư nhân và hỗ của trợ quốc tế, Việt Nam sẽ đặt ra lộ trình rõ ràng về ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, góp phần vào nỗ lực ứng phó chung của toàn cầu.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với cộng đồng quốc tế vì sự thịnh vượng của con người và hành tinh chúng ta.

Xin trân trọng cảm ơn các quý vị./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu của Thứ trưởng Lê Công Thành tại Hội nghị COP 24