Bán đảo Cà Mau sạt lở đe dọa cuộc sống người dân

An An (t/h)|13/05/2017 01:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(moitruong.net.vn) – Chưa đến mùa mưa bão, đất dã lở, đê đã sạt, nước đã tràn. Điều đáng nói là nếu không kịp thời gia cố ngay bây giờ thì đến mùa gió Nam, mùa mưa bão sẽ không thể thi công được.

Tình hình sạt lở bờ biển tại tỉnh Cà Mau trong những tháng đầu năm nay đã và đang diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, đầu năm 2017 đến nay bờ biển Đông có trên 48.000m bị sạt lở nặng nề, trong đó có 24.500m đang bị sạt lở rất nghiêm trọng. Trong hai tháng đầu năm, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với triều cường dâng cao, gây sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn, có đoạn mất đất rừng phòng hộ từ bờ biển tiến sâu vào đất liền từ 50 – 80 m, với chiều dài khoảng 10.000m.

Ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh này cần phải di dời khẩn cấp 8.700 hộ/13.800 hộ dân sống ven biển, ven sông do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, thông tin trên Lao Động.

Những năm qua, tỉnh Cà Mau đã xây dựng 17 cụm tuyến dân cư nhưng chỉ mới bố trí được 370 hộ dân vào ở thiếu việc làm, đời sống còn gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh phí triển khai đồng bộ. Theo khảo sát của tỉnh Cà Mau, địa phương này đang rất cần nguồn vốn 200 tỉ đồng để triển khai các công trình chống sạt lở khẩn cấp.

Trước tình hình sạt lở diễn ra nghiêm trọng, tỉnh Cà Mau có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng khẩn cấp kè chống sạt lở biển Đông.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho rằng, ngay từ bây giờ Bộ NNPTNT cần kiến nghị Chính phủ có cơ chế để địa phương khẩn cấp đầu tư ngay các công trình, bởi nếu đợi đến mùa mưa bão sẽ khó thi công và khó ngăn được những đợt sóng to, gió lớn.

An An (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đảo Cà Mau sạt lở đe dọa cuộc sống người dân