Bảo hiểm y tế: Sắp tới sẽ tăng mức phí?

Lê Mai (t/h)|13/12/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự thảo luật BHYT sửa đổi, mức đóng BHYT sẽ tăng tối đa lên 6% mức lương cơ sở, người thứ hai trở đi đóng bằng 80% người thứ nhất.

Tổng kết 5 năm thực hiện Luật bảo hiểm y tế và lấy ý kiến cho dự thảo luật sửa đổi, sáng 12/12, ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết dự thảo luật có nhiều điểm mới.

Điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo là sẽ thay đổi mức đóng BHYT hàng tháng, tối đa lên mức 6% lương cơ cơ sở, thay vì mức 4,5% như hiện tại, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định thì mức đóng bằng 6% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản.

Sẽ thay đổi mức đóng BHYT hàng tháng, tối đa lên mức 6% lương cơ cơ sở.

Dự thảo luật cũng yêu cầu tất cả thành viên thuộc hộ gia đình phải tham gia cùng một thời điểm (thay vì có thể tham gia từng cá nhân như hiện nay). Tuy nhiên mức đóng của thành viên thứ 2 trong gia đình sẽ bằng 80% của người thứ nhất, thay vì mức 70% như hiện nay.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm Y tế cho biết việc giảm mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các thành viên hộ gia đình là để ngang bằng với mức hỗ trợ 30% cho học sinh, sinh viên hiện nay.

Điểm mới nữa của dự thảo là sẽ có BHYT bổ sung, với hình thức tương tự như các BHYT tư nhân. Đây sẽ là hợp đồng tự nguyện giữa cơ quan bảo hiểm và cá nhân, cho phép khách hàng hưởng tương xứng với mức đóng.

Quỹ BHYT bổ sung sẽ độc lập và tự chủ hoàn toàn về tài chính với quỹ BHYT hiện hành.

Dự kiến, luật bảo hiểm y tế sửa đổi sẽ có hiệu lực từ năm 2022.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng. Tính đến 31/12/2018, trên 83,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, bao phủ 88,5% dân số. Mục tiêu năm 2025 trên 95% dân số có bảo hiểm y tế.

Lê Mai (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế: Sắp tới sẽ tăng mức phí?