Bão Khanun có thể quay ngược lại Nhật Bản với cấp độ mạnh hơn

Lan Hạ|03/08/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi gây thiệt hại nặng nề tại Okinawa và nhiều đảo khác của Nhật Bản, cơn bão Khanun đang di chuyển vhaamj về các hòn đảo phía Tây Nam của nước này nhưng dự báo sẽ quay ngược lại với những cơn mưa dữ dội.

3-bao-nb.jpg
Bão Khanun gây thiệt hại nặng nề tại Nhật Bản

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hàng trăm nghìn người ở Okinawa, một địa điểm du lịch nổi tiếng cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 1.600km về phía Tây Nam, được khuyến cáo sơ tán khi cơn bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10km/h. Công ty điện lực địa phương Okinawa Electric Power cho biết, 218.260 hộ gia đình đã bị mất điện vào lúc 9h sáng ngày 2/8 (theo giờ Nhật Bản).

Ngày 3/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, cơn bão Khanun - vốn gây thiệt hại nặng nề tại Okinawa và nhiều đảo khác - đang di chuyển chậm về phía Tây nhưng dự báo sẽ quay ngược lại nước này với lượng mưa lớn hơn.

Hiện bão Khanun đang ở vùng biển giữa Trung Quốc và các đảo phía Tây Nam của Nhật Bản với tốc độ di chuyển gần như đứng yên. Một vùng áp thấp hình thành gần cơn bão được dự báo sẽ tác động khiến cơn bão quay trở lại hướng Đông, tức hướng Nhật Bản.

Sức gió của Khanun đang duy trì ở mức 162km/h, gây lượng mưa lên tới 200mm, dự kiến sẽ đổ bộ trở lại khu vực Okinawa vào giữa trưa 4/8.

Theo chính quyền Okinawa, cơn bão tấn công tỉnh này ngày 2/8 đã làm 41 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng. Đến ngày 3/8, gần 220.000 hộ gia đình ở Okinawa vẫn bị mất điện chưa thể khắc phục. Khoảng 700.000 cư dân đã được chính quyền yêu cầu sơ tán khỏi nhà.

Hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ sân bay Naha đã bị hủy, các phương tiện giao thông công cộng trong khu vực đã phải dừng hoạt động.

Do ảnh hưởng của bão Khanun, ngày 3/8, các trường học ở miền Bắc Đài Loan (Trung Quốc) đã đóng cửa. Các hãng hàng không đã hủy khoảng 40 chuyến bay quốc tế và toàn bộ chuyến bay nội địa. Trước khi chuyển hướng mạnh về phía Nhật Bản, cơn bão dự kiến sẽ quét qua bờ biển phía Bắc Đài Loan vào cuối ngày hôm nay mang theo lượng mưa lên tới 600 mm.

Theo CNA sáng 2/8, gió lớn đã làm hỏng các đường dây điện ở Okinawa của Nhật Bản khiến hơn 200.000 hộ gia đình bị mất điện khi cơn bão Khanun đang tiến gần các hòn đảo phía Tây Nam của nước này, báo hiệu những cơn mưa dữ dội.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hàng trăm nghìn người ở Okinawa, một địa điểm du lịch nổi tiếng cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 1.600km về phía Tây Nam, được khuyến cáo sơ tán khi cơn bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10km/h. Công ty điện lực địa phương Okinawa Electric Power cho biết, 218.260 hộ gia đình đã bị mất điện vào lúc 9h sáng (theo giờ Nhật Bản).

Tại thành phố Naha của Okinawa, sân bay đã đóng cửa hoàn toàn trong ngày thứ hai. Theo Đài truyền hình NHK, hơn 400 chuyến bay đã bị hủy vào buổi sáng với ít nhất 65.000 hành khách bị ảnh hưởng,

Cơn bão Khanun đang ập đến Okinawa vào mùa cao điểm du lịch hè năm nay đã chứng kiến lượng du khách quay trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Tỉnh Okinawa thường xuyên bị bão tấn công, nhưng thường là vào cuối năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Khanun có thể quay ngược lại Nhật Bản với cấp độ mạnh hơn