Bão Khanun càn quét gây ra nhiều thiệt hại cho Nhật Bản

Tô Anh|03/08/2023 12:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bão Khanun có sức gió tối đa là 180km/h đang hướng về tỉnh Okinawa của Nhật Bản, gây ra nhiều ảnh hưởng tới người dân tại nước này.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Khanun, được mô tả là cơn bão "rất mạnh," đang di chuyển về phía Tây Bắc với vận tốc 10 km/h. Gần 700.000 người ở quần đảo Okinawa, Nhật Bản, đã được khuyến cáo sơ tán khi bão Khanun áp sát các đảo ở miền Tây Nam nước này, kéo theo gió mạnh và mưa lớn.

baokhanun.jpg
Sân bay Naha vắng tanh khi bão Khanun sắp đổ bộ vào Nhật Bản ngày 1/8/2023

Các thành phố của tỉnh Okinawa đã khuyến cáo hơn 760.000 dân nhanh chóng sơ tán do các cơn sóng cao tới 12m có thể tràn vào các đảo. Bão cũng sẽ dẫn đến gió to và mưa lớn.

Tại Naha, thủ phủ của Okinawa, sân bay tiếp tục đóng cửa hoàn toàn trong ngày 2/8. Theo đài truyền hình NHK, hơn 400 chuyến bay đã bị hủy vào sáng 2/8 với ít nhất 65.000 hành khách bị ảnh hưởng. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết tổng cộng 951 chuyến bay đã bị hủy trong hai ngày 1 và 2/8, trong khi 35 tuyến phà tạm dừng hoạt động.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin đã có 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương do bão. Cơ quan chức năng cho biết nạn nhân thiệt mạng là cụ ông 90 tuổi bị vùi lấp dưới nhà để xe bị sập.

Gió lớn cũng ảnh hưởng đến hệ thống điện ở Okinawa, khiến 218.260 hộ gia đình, tương đương 34% tổng số hộ kết nối với lưới điện, rơi vào cảnh mất điện.

Okinawa thường xuyên bị bão tấn công, nhưng thường là vào cuối năm. Tuy nhiên năm nay bão ập đến vào mùa cao điểm du lịch hè giữa lúc hòn đảo này chứng kiến lượng du khách quay trở lại đông như mức trước đại dịch.

Bài liên quan
  • Nhật Bản cam kết khoản hỗ trợ 300 triệu USD để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo
    Tại buổi tiếp đón của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Maeda Tadashi - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), kiêm cố vấn đặc biệt của nội các Chính phủ Nhật Bản cho biết JBIC cam kết khoản hỗ trợ 300 triệu USD qua Ngân hàng Vietcombank để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo. Trong quan hệ chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Nhật Bản cũng cam kết cho vay với mức lãi suất bằng 0 hoặc lãi suất rất thấp với điều kiện cho vay tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Khanun càn quét gây ra nhiều thiệt hại cho Nhật Bản