Vùng biển Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản

Hồng Tú|21/07/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Khoa học và Công nghệ đã trả lời thông tin báo chí quan tâm về việc Nhật Bản xả hàng triệu tấn nước phóng xạ xuống biển, được biết hoạt động xả thải này sẽ không gây tác động đến vùng biển Việt Nam.

Ông Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, tác động về mặt phóng xạ của quá trình xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima là không đáng kể đối với con người và môi trường Nhật Bản. Chính vì vậy, hoạt động xả thải này sẽ không gây tác động đến vùng biển Việt Nam.

daiichi.jpg
Các bể chứa nước thải nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Ngày 11/3/2011, tại Nhật Bản, sự cố đã xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi do ảnh hưởng của động đất, sóng thần, làm phát sinh một lượng lớn nước thải có chứa phóng xạ.

Để xử lý lượng chất thải này, kế hoạch xả thải của Nhật Bản đã được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng các chuyên gia hàng đầu về an toàn hạt nhân được quốc tế công nhận tiến hành thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn an toàn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế. Các chuyên gia đến từ 11 quốc gia, trong đó có chuyên gia của Việt Nam là Tiến sỹ Nguyễn Hào Quang, nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử.

Theo kết quả đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nồng độ của các nhân phóng xạ có trong nước ở khoảng cách 30km so với vị trí dự kiến xả thải có tỷ lệ rất nhỏ so với nồng độ phóng xạ tự nhiên trong nước biển và hầu như không có tác động về mặt phóng xạ đến môi trường biển.

Kết quả đánh giá cũng cho thấy mức liều bức xạ một người dân Nhật Bản phải nhận do hoạt động xả thải là rất nhỏ so với giới hạn liều đối với công chúng do ảnh hưởng của công việc bức xạ theo quy định hiện nay tại Thông tư số 19/2012/TT-BKHCN ban hành ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về kiểm soát và bảo đảm an toàn bức xạ trong chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng hoặc tại Phụ lục của Tiêu chuẩn GSG-8 năm 2018 của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế về bảo vệ bức xạ cho công chúng và môi trường.

Do đó, có thể thấy tác động về mặt phóng xạ của quá trình xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima là không đáng kể đối với con người và môi trường tại Nhật Bản. "Hoạt động xả thải sẽ không tác động đến vùng biển của Việt Nam", đại diện Cục An toàn bức xạ và hạt nhân kết luận.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đề cao việc duy trì hòa bình ổn định trong khu vực, bảo vệ môi trường biển và các tài nguyên biển phù hợp với các quy định của Luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các quy định liên quan của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng biển Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản