Bão nhiệt đới Freddy gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở Đông Phi

Cẩm Anh|22/02/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày vừa qua, các quốc gia tại Đông Phi đã phát đi cảnh báo về cơn bão có đường đi dị thường Freddy dự kiến ập vào Madagascar trong tuần này và được các chuyên gia cảnh báo có thể đe dọa đến tính mạng, không loại trừ trở thành thảm họa thứ hai kể từ đầu năm nay.

Được biết, các nhà khí tượng học của trang AccuWeather đã theo dõi Freddy kể từ khi nó hình thành ở phía Đông Ấn Độ Dương vào đầu tháng 2.

Cũng theo trang này, tối 19-2 (giờ địa phương), cơn bão đang ở cách đảo Reunion khoảng 875 km về phía Đông - Đông Bắc với sức mạnh tương đương một cơn bão cấp 4 trên thang đo Saffir-Simpson

Tiếp đến, Cơ quan khí tượng quốc gia Mozambique cho biết bão Freddy đang di chuyển về phía Đông Madagascar và tâm bão sẽ đến khu vực lục địa của quốc đảo này vào cuối ngày 21/2.
Trong dự báo phát đi cuối tuần trước, trung tâm quan sát thời tiết của Liên Hiệp Quốc tại khu vực dự báo Freddy có thể đổ bộ với sức mạnh của bão cấp 5.

baorr.jpg
Cơn bão nhiệt đới Freddy (phải) dự kiến ập vào Madagascar trong tuần này. Ảnh: AP

Meteo France La Reunion, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi các cơn bão ở khu vực này của Ấn Độ Dương, đánh giá Freddy là "cơn bão nhiệt đới đặc biệt mạnh, có thể tạo ra sức gió cực mạnh gần tâm bão".

Cùng với đó các quốc gia ven biển châu Phi, bao gồm Mozambique, Nam Phi, Malawi, Zambia, Botswana, Zimbabwe và Quốc đảo Mauritius, đảo Reunion cũng đang cảnh giác cao độ về khả năng xảy ra mưa lớn và giông do Freddy gây ra trong tuần này.

Đường đi của cơn bão này được đánh giá là bất thường vì chưa từng ghi nhận trong 23 năm qua. Chỉ có 2 cơn bão khác đi theo hướng từ phía Đông Ấn Độ Dương đến gần Madagascar là Hudah và Leone vào năm 2000.

Theo dự đoán,nếu cơn bão ập vào Madagascar sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Cơn bão này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 70.000 người ở các tỉnh gồm Zambezia, Sofala miền Trung Mozambique và tỉnh Inhambane miền Nam, với mưa và gió mạnh kèm theo giông bão nghiêm trọng.

Freddy được cho sẽ là thảm họa thứ hai mà thế giới đón nhận trong năm nay, sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6-2 khiến hơn 46.000 người thiệt mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão nhiệt đới Freddy gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở Đông Phi