Bật mí những đồ lễ không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Táo

Hân Hân (T/h)|07/02/2018 07:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Cứ đến ngày 23 tháng Chạp (ngày 23/12 Âm lịch) hàng năm, các gia đình người Việt Nam sẽ làm mâm cơm nhỏ, tiễn ông Táo lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Ngọc Hoàng. Cúng ông Táo không thể thiếu lễ vật, cá chép và mâm cỗ mặn.

Lễ vật cúng ông Táo

Lễ vật cúng ông Táo gồm mũ ông Công ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Chiếc mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn; mũ dành cho Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi. Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng tiền vàng. Để đơn giản có khi người việt chỉ cúng tượng trưng một chiếc mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Những đồ vàng mã như mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta sẽ lập bài vị mới cho Táo Công.

Cá chép sống

Đối với người miền Bắc còn chuẩn bị thêm bộ ba cá chép vàng còn sống thả trong bát nước để trên mâm cúng ông Táo với ngụ ý cá chép hóa rồng đưa ông Công ông Táo về chầu trời. Sau lễ cúng, gia chủ sẽ phóng sinh cá ra ao hồ, sống suối.

Nếu như người miền Bắc có cá thì người dân miền Trung lại cúng Táo quân bằng ngựa giấy đầy đủ yên cương.  Miền Nam thì lễ vật đơn giản, họ chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy.

Mâm cỗ mặn

Một mâm cỗ mặn cúng ông Táo thường bao gồm: đĩa gạo- muối, thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng, cá chép rán hoặc cá chép sống, bát canh mọc hoặc canh măng, đĩa xào thập cẩm, đĩa giò, đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng, đĩa chè kho, đĩa hoa quả, ấm trà sen, 3 chén rượu, quả bưởi, quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã…

Thông thường người Việt sẽ tiến hành cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 hoặc đúng ngày 23 tháng Chạp. Theo các chuyên gia, thời điểm lí tưởng nhất để tiễn Táo về trời chính là khung giờ Ngọ của ngày 23 tháng Chạp (trước 12h trưa). Tùy vào hoàn cảnh gia đình, công việc mà linh động thời gian cúng tuy nhiên không nên cúng sau 12h trưa ngày 23.

Hân Hân (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bật mí những đồ lễ không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Táo