Tin trong nước

Hạ tầng giao thông Nam Trung Bộ - Tây Nguyên oằn mình trước mưa lũ lịch sử

Thanh Thanh 27/11/2025 12:30

Các đợt mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 11 đã gây áp lực đặc biệt lớn lên hệ thống giao thông khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Chỉ trong vòng một tuần, hàng trăm điểm sạt lở xuất hiện, nhiều đoạn đường bị cuốn trôi, 16 ga đường sắt chìm trong nước…

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, ước tính ban đầu cho thấy thiệt hại riêng đối với đường bộ và đường sắt đã vượt quá 220 tỷ đồng, chưa tính đến những tổn thất về sinh kế, tài sản của người dân và chi phí duy trì hoạt động vận tải trong thời gian giao thông bị gián đoạn.

Hệ thống quốc lộ do trung ương quản lý là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hàng trăm điểm bị ngập, taluy sụt trượt, hàng chục nghìn mét khối đất đá tràn xuống mặt đường và gần 100.000 m² mặt đường bị phá hủy. Tổng kinh phí xử lý bước đầu ước tính khoảng 100 tỷ đồng – con số phản ánh mức độ tàn phá rất lớn của thiên tai trong thời gian ngắn.

screenshot-2025-11-26-101448.png
Ảnh minh họa

Ở các tuyến đường địa phương, nhiều đoạn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng vẫn trong tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại đèo Mimosa và đèo D’ran. Tại đây, sạt lở đã cuốn trôi nền đường, tạo hố sâu tới 15 m, chia cắt hoàn toàn quốc lộ 20. Một số vị trí tiếp tục nứt, lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, buộc cơ quan chức năng tính toán giải pháp gia cố lâu dài. Bộ Xây dựng đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp, phân bổ vật tư dự trữ, trong đó có 12.000 rọ thép được điều động đến các địa phương xử lý điểm sạt lở; đồng thời yêu cầu các đơn vị rà soát, ưu tiên nguồn vốn cho khắc phục các vị trí trọng yếu.

Trong số các dự án cao tốc đang thi công tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, hai dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong chịu ảnh hưởng lớn nhất. Một số hạng mục như trạm điều hành, trạm trộn, thiết bị thi công và vật liệu bị hư hại; nhiều công nhân phải tạm nghỉ để lo chống lũ tại nơi ở. Các mỏ vật liệu, phục vụ thi công, hiện chưa thể hoạt động do ngập sâu và mất điện. Bộ Xây dựng cho rằng mức thiệt hại là “đáng kể” và có thể tác động đến tiến độ cũng như chi phí đầu tư của dự án.

Từ ngày 16 đến 25/11, đường sắt Bắc - Nam cùng nhiều tuyến nhánh bị tê liệt do mưa lớn. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng thiệt hại lên tới gần 122 tỷ đồng, trong đó hơn 80 tỷ liên quan đến hạ tầng và hơn 41 tỷ đồng thuộc mảng vận tải hành khách, hàng hóa. Một số đoạn nền đường bị xói trôi hoàn toàn dài từ 1 - 4 km; tại một số vị trí, tim đường bị lệch tới 4 m. Ít nhất 16 nhà ga chìm trong nước, thiết bị chuyên ngành bị hư hỏng; hàng chục đoàn tàu buộc phải dừng chạy, hủy chuyến hoặc chuyển tải hành khách. Đường sắt đã triển khai gần 1.000 nhân công cùng gần 100 thiết bị máy móc để sửa chữa, và mất nhiều ngày mới khôi phục được tuyến.

Tại Cảng hàng không Tuy Hòa, mưa lớn khiến một số thiết bị như đài LOC, đài Shelter bị ngập, buộc sân bay phải tạm dừng khai thác hơn một ngày để sửa chữa. Rất may, không xảy ra thiệt hại về người và hoạt động điều hành bay đã được nối lại từ trưa 21/11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hạ tầng giao thông Nam Trung Bộ - Tây Nguyên oằn mình trước mưa lũ lịch sử
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.