Bất ngờ trước những công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng

Thanh Trang (T/h)|14/04/2018 04:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Không chỉ là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích, mướp đắng còn là món ăn được xem như “thần dược” mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

>>>Công dụng tuyệt với của quả dâu tằm

>>>Bật mí cách chọn dưa chuột ngon, không bị đắng

Quả mướp đắng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

Đánh tan sỏi thận

Sỏi thận có thể gây ra những cơn đau quặn dữ dội. Mướp đắng có thể phá vỡ viên sỏi đồng thời ngăn ngừa hình thành sỏi. Bạn có thể uống trà mướp đắng, vị khá hấp dẫn và không cần thêm đường.

Bổ gan

Theo các chuyên gia y tế, thường xuyên ăn các thực phẩm bổ gan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mướp đắng giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng của túi mật, và làm giảm ứ dịch; do đó nó rất hữu ích cho những người bị xơ gan, viêm gan, táo bón. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn hỗ trợ việc giảm cân cũng như làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Uống ít nhất một ly nước mướp đắng mỗi ngày sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích này.

Tiêu hóa tinh bột

Đây là một lợi ích rất quan trọng mà mướp đắng đem tới cho những người bị tiểu đường. Khi ăn mướp đắng, lượng tinh bột trong cơ thể sẽ được chuyển thành đường và mướp đắng giúp chuyển hóa đường. Tăng tốc độ chuyển hóa tinh bột sẽ khiến cơ thể giảm dự trữ chất béo, giúp duy trì cân nặng lành mạnh hoặc giảm cân. Chuyển hóa tinh bột phù hợp cũng hỗ trợ việc phát triển cơ bắp và tăng trưởng của cơ thể.

Sáng da

Những món ăn và đồ uống làm từ mướp đắng mang lại rất nhiều lợi ích cho da. Thường xuyên ăn mướp đắng có tác dụng hỗ trợ điều trị hữu hiệu mụn trứng cá, vảy nến và eczema, đồng thời mang lại cho bạn một làn da tươi sáng. Bạn cũng có thể lấy mướp đắng đã qua ướp lạnh trong tủ, xắt lát mỏng để đáp lên da, trị nám.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thường xuyên sử dụng loại “thần dược” này

Tuy nhiên, loại thực phẩm “thần dược” này không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng, đặc biệt là đối với những người bị bệnh về gan, thân và những người mắc bệnh về tiêu hóa.

Người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) cũng nên tránh xa loại rau có vị đắng này.

Mướp đắng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn nhưng nếu những người mắc bệnh đường tiêu hóa, hệ tiêu hóa yếu thì các hoạt chất trong mướp đắng kết hợp vào sẽ tạo nên sự “quá đà” và gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ, gây các bệnh ở dạ dày.

Lưu ý khi ăn mướp đắng

– Không ăn hay uống nước ép mướp đắng khi đói bụng. Thời điểm tốt nhất để bổ sung mướp đắng là trong hoặc sau bữa ăn.

– Không nên ăn quá 2 quả mướp đắng trong 1 ngày và quá 4 lần trên 1 tuần. Ăn nhiều mướp đắng có thể gây tiêu chảy và một số vấn đề khác về dạ dày.

Thanh Trang (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ trước những công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng