Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sớm công bố hết dịch Covid-19 ở Việt Nam

Nhã Uyên|15/06/2020 07:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với việc đảm bảo cả 3 tiêu chí về tỷ lệ người nhiễm, người điều trị trên 1 triệu dân, cùng việc không có người tử vong, Bí thư TP.HCM đề nghị đề nghị sớm công bố hết dịch, đồng thời phát huy 3 thế mạnh của Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng 15/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nói về vấn đề công bố hết dịch và mở cửa nền kinh tế sau khi Việt Nam đã cơ bản không chế dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Việt Nam cần công bố hết dịch ở trong nước. Tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là 332 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

Vấn đề được ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh là với kết quả chống dịch ở Việt Nam, cần công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí và Việt Nam đã đảm bảo cả 3 tiêu chí này.

Một là tỷ lệ người nhiễm trên 1 triệu dân không quá 5 người (hiện ta chỉ có 3,1 người nhiễm/1 triệu dân); hai là tỷ lệ người đang điều trị không quá 1 người trên 1 triệu dân (thực tế chỉ có 0,2 người); và thứ ba là không có người chết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Cũng trong phần phát biểu trước Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá do có chính sách chỉ đạo chung sớm, kịp thời, chúng ta đã kiểm soát Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá do có chính sách chỉ đạo chung sớm, kịp thời, chúng ta đã kiểm soát rất tốt đại dịch.

Tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là hơn 330 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

Về việc Việt Nam cần làm, ông Nhân phân tích chúng ta có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nước có quan hệ đối tác quan trọng nhất. “17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam nên đề nghị cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thoả thuận 2 bên”, Bí thư TP.HCM đề nghị.

Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 nền kinh tế này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Đức, Australia… Việt Nam cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nền kinh tế này. 7 nước còn lại chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Singapore… thì phải theo dõi để khi họ có điều kiện thì thiết lập ngay.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề cập tới một số dự báo như đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%. Do vậy, cần có lộ trình phù hợp để ứng phó.

Nhã Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sớm công bố hết dịch Covid-19 ở Việt Nam