Nhật Bản đã bắt đầu bước vào mùa hè với nền nhiệt độ tăng cao một cách chóng mặt trong những ngày qua. Và trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở quốc gia này, việc buộc phải đi dưới trời nắng nóng với một chiếc khẩu trang kín bưng, ướt mồ hôi trên mặt quả là điều khó chịu. Vì thế, ngay khi xuất hiện, mặt hàng khẩu trang đóng băng đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của cư dân mạng.
Chính vì vậy mà nhu cầu đối với loại khẩu trang phù hợp với thời tiết mùa hè đặc biệt tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều công ty dệt may đã tung ra thị trường những sản phẩm khẩu trang được làm từ những vật liệu thoáng mát, dễ thở và ngăn không cho mặt bị nóng.
Về cơ bản, hoạt động kinh doanh chính của công ty này ban đầu là mặt hàng dệt may như áo len. Nhưng khi tình hình kinh doanh giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ giữa tháng 3, Goto Kexing – người đứng đầu công ty – bắt đầu tìm cách chuyển sang sản xuất khẩu trang. Và ý tưởng khẩu trang đóng băng của anh về cơ bản là những chiếc khẩu trang vải, nhưng được bán thông qua các máy bán hàng tự động có chức năng lưu trữ lạnh. Và chúng chỉ được bán ở nhiệt độ 4 độ C, để tạo ra cảm giác mát lạnh sảng khoái cho người sử dụng.
Bà Kishi Mikako – Quản lý Công ty Iris Ohyama – cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tạo ra loại khẩu trang giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi phải đeo trong một thời gian dài”.
Thậm chí có công ty còn ra mắt loại khẩu trang có túi làm lạnh, giúp làm mát mặt người sử dụng trong vòng 1 đến 2 giờ.
Nhờ sáng kiến này, những chiếc khẩu trang có thể được phân phối 24 giờ mỗi ngày và người tiêu dùng có thể mua chúng bất cứ lúc nào để tận hưởng cảm giác “làm mát tạm thời”. Mỗi chiếc khẩu trang loại này được bán với giá 690 yên (khoảng 150.000 đồng), và bán kèm một bộ 5 tấm lọc có thể thay thế, có giá 300 yên (khoảng 65.000 đồng).
Công ty mới bố trí được 2 máy bán hàng tự động để bán khẩu trang đóng băng, nhưng doanh số trung bình rơi vào khoảng 500 chiếc mỗi ngày. Theo Goto, tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản vẫn rất căng thẳng, nên anh hy vọng rằng sản phẩm mới lạ này sẽ khiến người tiêu dùng hài lòng khi bỏ tiền ra mua.
Hiện các hoạt động kinh tế, xã hội đang dần khôi phục. Chính phủ Nhật Bản vẫn kêu gọi người dân đeo khẩu trang phòng tránh nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát. Hiệp hội Y khoa Nhật Bản đã khuyến nghị người dân thường xuyên uống nước và tháo khẩu trang khi thích hợp bởi việc đeo khẩu trang trong thời gian dài liên tục và vào thời điểm nắng nóng có thể gây khó thở và ảnh hưởng đến nhịp tim.
Dù nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng, một số quan điểm trái chiều vẫn xuất hiện như các ý kiến cho rằng giá khẩu trang như vậy là cao, trong khi nó chỉ duy trì nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn. Một số người thì lo lắng cấu trúc của khẩu trang sẽ bị thay đổi và việc nó bị ướt sẽ ảnh hưởng tới chức năng kháng khuẩn vốn có.
Ngọc Ánh (t/h)