Biến đổi khí hậu có nguy cơ khiến 1 tỷ người tử vong

Từ Mẫn|31/08/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nghiên cứu, ước tính sẽ có 1 trường hợp tử vong sớm khi 1.000 tấn carbon hóa thạch bị đốt cháy.

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Energies, dựa trên 180 bài viết về tỷ lệ tử vong của người do biến đổi khí hậu, đưa ra một con số đáng lo ngại. Theo đó, trong thế kỷ tới sẽ có khoảng 1 tỷ người, thậm chí nhiều hơn, có thể thiệt mạng do thảm họa khí hậu.

Dự đoán này dựa trên "quy tắc 1.000 tấn". Theo "Quy tắc 1.000 tấn", ước tính rằng sẽ có 1 trường hợp tử vong sớm trong tương lai mỗi khi khoảng 1.000 tấn carbon hóa thạch bị đốt cháy.

bien-doi-khi-hau.jpg
Ảnh minh họa

Về mặt kỹ thuật, quy luật 1.000 tấn không tính đến các vòng lặp phản hồi khí hậu (sự ảnh hưởng của một quá trình khí hậu đến quá trình khác, từ đó tác động ngược trở lại quá trình ban đầu). Điều này có thể khiến trong tương lai, hậu quả môi trường từ khí thải carbon thậm chí còn diễn ra nhanh chóng và tồi tệ hơn. quy luật 1.000 tấn thực chất cũng không phải một con số cụ thể mà là một phạm vi, nghĩa là khoảng 0,1 – 10 người chết trên 1.000 tấn carbon bị đốt cháy. Điều này đồng nghĩa kịch bản xấu hơn có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 40% lượng khí thải carbon trên toàn cầu - ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người, những người sống ở các cộng đồng xa xôi và có nguồn lực thấp nhất thế giới.

Nếu thế giới đạt đến nhiệt độ cao hơn 2°C so với nhiệt độ trung bình toàn cầu thời tiền công nghiệp - thực tế thì đó là điều có thể diễn ra trong những thập kỷ tiếp theo - thì sẽ có rất nhiều sinh mạng bị thiệt hại. Kể từ nay, cứ mỗi 0,1 độ C nóng lên, thế giới có thể phải hứng chịu khoảng 100 triệu ca tử vong.

Chuyên gia năng lượng, Giáo sư Joshua Pierce từ Đại học Western Ontario ở Canada giải thích: "Nếu bạn coi trọng sự đồng thuận khoa học về "quy tắc 1.000 tấn" và tính toán các con số, thì sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra tương đương với 1 tỷ người tử vong sớm trong thế kỷ tới. Rõ ràng là chúng ta phải hành động. Và chúng ta phải hành động nhanh chóng”.

Tỷ lệ tử vong của con người do biến đổi khí hậu là cực kỳ khó tính toán, ngay cả trong thời đại ngày nay. Một trong những lý do khiến việc tính toán trở nên khó khăn là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu rất đa dạng. Mất mùa, hạn hán, lũ lụt, thời tiết khắc nghiệt, cháy rừng và nước biển dâng đều có thể tác động đến cuộc sống con người theo những cách phức tạp.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu có nguy cơ khiến 1 tỷ người tử vong