Biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt rét ở Châu Phi

Cẩm Anh|24/02/2023 08:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nghiên cứu, do biến đổi khí hậu, khi thời tiết ấm hơn sẽ có lợi cho tốc độ sinh sản của muỗi trở nên nhanh hơn. Khiến cho tốc độ của bệnh sốt rét ở Châu Phi tăng nhanh.

Báo The New York Times vừa trích dẫn thông tin từ một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Biology Letters. Nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ nóng lên của Trái Đất khiến các loài động vật và thực vật dịch chuyển đến môi trường sống mới, điều này gây ra những hậu quả tàn khốc đối với hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, các tác giả của nhóm nghiên cứu cũng cho biết tốc độ phát triển của muỗi truyền bệnh sốt rét phù hợp với biến đổi khí hậu và có thể giải thích tại sao phạm vi của bệnh sốt rét đã mở rộng trong vài thập kỷ qua. Không những vậy, nó còn có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia chưa chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với bệnh sốt rét.

muoi-anophen-gay-sot-ret.jpg
Ảnh minh họa

Bà Sadie Ryan (Tiến sĩ, nhà địa lý y tế tại Đại học Florida) nhận định rằng nghiên cứu này tương ứng với vị trí và cách thức lây truyền bệnh sốt rét. Tỷ lệ di chuyển của muỗi truyền bệnh sốt rét sẽ giúp các chuyên gia xác định được mức độ tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với các bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, loài ve truyền bệnh Lyme đang mở rộng đáng kể phạm vi của chúng ở miền bắc Hoa Kỳ. Các loài dơi cũng đang dịch chuyển và mang theo nhiều bệnh truyền nhiễm như bệnh dại.

Tại Châu Phi, bệnh sốt rét cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 người/năm, chủ yếu là trẻ em và trẻ sơ sinh tại khu vực hạ Sahara. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, có khoảng 200 triệu ca mắc bệnh sốt rét/năm 

5024c971-1792-469a-9e16-1feb129b38eb.jpg
Nhiều trẻ em ở Châu Phi dễ mắc bệnh sốt rét

Nghiên cứu cho thấy, tốc độ dịch chuyển nói trên phù hợp với biến đổi khí hậu, cũng như tốc độ và phạm vi mở rộng của bệnh sốt rét ở châu Phi trong vài thập niên vừa qua.

Theo dự đoán, khí hậu ấm hơn sẽ có lợi cho muỗi, vì nó làm cho tốc độ sinh sản của chúng trở nên nhanh hơn. Đồng thời, những ký sinh trùng mà muỗi mang theo cũng sẽ phát triển mạnh mẽ trong điều kiện nhiệt độ cao.

Các chuyên gia cho rằng một số sự di chuyển của muỗi cũng có thể bắt nguồn từ những thay đổi trong sử dụng đất, nguồn thức ăn có sẵn hoặc tác dụng phụ của việc người dân di cư lên vùng cao hơn do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, muỗi mang mầm bệnh là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với những khu vực mà người dân và các tổ chức không được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt rét ở Châu Phi