Biến đổi khí hậu: Tuyết rơi bất thường tại các nước Trung Âu

An An (t/h)|20/04/2017 01:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tuyết bất ngờ rơi trở lại tại một số khu vực của các nước Trung Âu trong vài ngày qua, gây thiệt hại vật chất và làm đảo lộn đời sống của người dân.

Tuyết rơi bất thường tại các nước Trung Âu (ảnh minh họa)

Tại Cộng hòa Czech, do ảnh hưởng của dòng khí lạnh từ phương Bắc, tuyết bắt đầu rơi vào đầu tuần tại một số vùng rừng núi cao khi nhiệt độ xuống thấp, khoảng âm 60 độ C, kèm theo gió giật mạnh, tầm nhìn bị hạn chế. Một số nơi ghi nhận tuyết dày vài cm, có nơi cá biệt dày tới 30cm, và chính quyền địa phương ban hành cảnh báo khu vực nguy hiểm có thể có tuyết lở.

Mặc dù không có tuyết rơi tại thủ đô Praha và khu vực phụ cận, nhưng nhiệt độ cũng giảm xuống 6 độ C ban ngày và 0 độ C vào ban đêm. Người dân ra đường đã phải mặc quần áo ấm và đeo khăn quàng cổ trở lại để chống chọi với sức gió đôi khi lên tới 100km/h.

Tại tỉnh Nam Sakhalin của LB Nga tuyết rơi dày trong đêm 18/4 đã gây mất điện trên diện rộng ở tỉnh này, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gần 8.000 cư dân tại đây.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Nga cho biết lượng tuyết rơi trong đêm qua bằng 1/3 lượng tuyết rơi trung bình của cả tháng và tương đương 19mm, sức gió lên tới 25 m/giây. Tuy nhiên, lượng tuyết rơi và sức gió trong ngày 19/4 tại Nam Sakhalin đã giảm.

Mưa tuyết cũng được ghi nhận tại khu vực miền Trung Hungary, gây tắc nghẽn giao thông tại nhiều tuyến đường. Tuyết phủ dày tới 30-50cm tại nhiều địa phương có địa hình đồi núi ở phía đông và bắc nước này. Một số nơi mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân. Tại thủ đô Budapest, giá rét bất thường kèm theo gió mạnh 80km/h đã làm trễ nghiêm trọng các chuyến tàu đường sắt và giao thông nội đô.

Tại phía nam của Ba Lan tuyết rơi kèm theo mưa và gió mạnh gây hư hại hệ thống đường dây cung cấp điện của khu vực. Trên 130 nghìn khách hàng của ngành điện lực không có điện thắp sáng. Mái của một tòa nhà bị sập do sức nặng của tuyết phủ mấy ngày qua, rất may không có thiệt hại nào về người.

Dự báo hình thái thời tiết bất thường này chỉ kéo dài từ một đến hai ngày nữa và nhiệt độ sẽ nhích dần trở lại ở mức 10 đến 16 độ C vào cuối tuần.

An An (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu: Tuyết rơi bất thường tại các nước Trung Âu