Trước thực trạng một số nhà trường chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc giáo dục học sinh, sinh viên thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa; quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường chưa chuẩn mực, từ năm 2017, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT và nhà trường khẩn trương xây dựng, triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
Dựa theo quy định khung quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học do Bộ GD-ĐT ban hành, căn cứ vào điều kiện cụ thể, các nhà trường phải xây dựng bộ quy tắc cho đơn vị mình theo 4 yêu cầu: Cụ thể, dễ thực hiện; có sự đồng thuận của các thành viên trong nhà trường; thể hiện mối quan hệ nhân văn, thân thiện; có theo dõi, kiểm tra, đánh giá trong quá trình triển khai và kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế.
Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho học sinh, sinh viên; tổ chức các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao để tập hợp đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, đồng thời quan tâm giáo dục toàn diện cả về đức – trí – thể – mỹ.
Theo HNM