Bộ Nội vụ tán thành việc hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4

Vĩnh Hà|07/04/2024 16:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Nội vụ tán thành đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đã đề nghị Bộ này hoàn thiện văn bản, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Mới đây, Bộ Nội vụ đã gửi công văn trả lời về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu ra trước đó.

Theo đó, Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc (nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác) của Bộ LĐ-TB&XH để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 - 1/5.

7-le1.jpg
Việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động có thời gian nghỉ ngơi và cũng là để kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội

Bộ Nội vụ đề nghị Bộ LĐTB&XH hoàn thiện văn bản, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, bảo đảm sự chủ động trong tổ chức, sắp xếp công việc của hệ thống chính trị, của các cơ quan, tổ chức liên quan và của người dân.

Trước đó, Bộ Nội vụ nhận được văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Năm 2024, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 có ngày 29/4 (thứ hai) nằm giữa 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc, qua đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc hoán đổi ngày làm việc giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; bên cạnh đó, việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Nêu quan điểm về đề xuất này, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - Bùi Sỹ Lợi cho rằng, việc gì có lợi cho người lao động thì nên làm, hoán đổi để tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi, cũng có thời gian để kỷ niệm trong dịp lễ lớn của dân tộc.

Được biết, Bộ GTVT cũng tán thành với đề xuất của  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường vì cho rằng việc kéo dài ngày nghỉ giúp người dân được thoải mái lựa chọn thời gian lưu thông, mật độ phương tiện trên đường được kéo giãn, nhất là trước và sau dịp nghỉ lễ, giúp giảm ùn tắc và tai nạn.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Đón gần 1,2 triệu lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
    Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ từ 29/4 đến 3/5, toàn tỉnh ước đón gần 1,2 triệu lượt khách, tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ này năm 2022; tổng thu du lịch đạt gần 3 nghìn tỷ đồng. Với lượng khách này, Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương có lượng khách đông nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ tán thành việc hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4