Chính phủ vừa ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 10/1/2021 tới đây, thay thế Nghị định 79/2014 quy định về cùng nội dung được ban hành cách đây sáu năm.
Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất của Nghị định 136 so với Nghị định 79 là việc bãi bỏ quy định xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải trang bị bình cứu hỏa như bấy lâu nay.
Theo quy định mới, xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi không còn phải trang bị bình cứu hỏa. Ảnh minh họa.
Theo đó, phương tiện từ 4 đến 9 chỗ ngồi chỉ cần bảo đảm điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện bảo đảm an toàn PCCC.
Đối với xe trên 9 chỗ ngồi, Nghị định 136 yêu cầu các điều kiện đảm bảo về PCCC cơ bản giống với quy định hiện hành.
Cụ thể, phương tiện phải trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động, bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.
Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 79 trong đó quy định các xe từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa.
Một năm sau đó, Bộ Công an ban hành Thông tư 57 hướng dẫn chi tiết các loại xe từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4 kg, bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Mức phạt cho các xe không đáp ứng quy định trên là 300.000 – 500.000 đồng.
Ngay khi ban hành, quy định này đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội. Theo các chuyên gia và tài xế, với đặc thù thời tiết có nhiệt độ cao như ở Việt Nam, một số bình cứu hỏa để trong xe có thể phát nổ, đồng thời, việc trang bị bình cứu hỏa đối với các xe nhỏ gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Minh Nhân