Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Có dự án bố trí tái định cư rồi nhưng bà con ở một thời gian vẫn bỏ ra ngoài

Lam Trinh |06/11/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trả lời chất vấn về mục tiêu giai đoạn 2021-2025 bố trí ẩn định cho 47.159 hộ vùng thiên tai, tuy nhiên giai đoạn 2021- 2022 mới bố trí ổn định được cho hơn 5.000 hộ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ, có trường hợp, các dự án đã bố trí tái định cư cho dân cư rồi, nhưng vẫn không phát huy được hiệu quả, bà con đến ở một thời gian, nhưng do thiếu sinh kế, không phù hợp tập quán, bà con vẫn bỏ ra ngoài.

6-qh-lmh.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều nay (06/11), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn những vấn đề liên quan đến chính sách giao khoán rừng; phòng chống thiên tai; bố trí tái định cư vùng có nguy cơ hoặc vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai…

Chất vấn Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về nguyên nhân chậm chi trả tiền bảo vệ rừng, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cho biết, năm 2021, nhiều địa phương đã thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình các xã khu vực 2, khu vực 3, trong đó có tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc thanh toán trên 28 tỷ đồng là tiền nhân công khoán bảo vệ rừng năm 2021 với tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa được thực hiện. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ nguyên nhân của việc chậm chi trả? Đến bao giờ người dân ở địa phương có rừng như tỉnh Bắc Kạn được chi trả tiền khoán chăm sóc, bảo vệ rừng? Đại biểu cũng gửi nội dung chất vấn này tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

6-qh1.jpg
Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 06/11 tại Nhà Quốc hội

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, về chính sách giao khoán rừng, để thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ khoán rừng, cân đối giữa nhu cầu thực tế với ngân sách.

“Chúng ta đang áp dụng với định mức từ 300 đến 400 ngàn đồng. Qua nhiều kỳ họp, các địa phương cũng đã phản ánh, mức định mức này còn thấp”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Theo “tư lệnh” ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tại, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiến hành sửa đổi Luật Lâm nghiệp, dự thảo một Nghị định để nâng mức lên thành từ 400 đến 600 ngàn đồng. Về nhu cầu, theo định mức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì phải vào khoảng từ 1,1 đến 1,3 triệu, tuy nhiên, chúng ta cần phải cân đối từ nguồn lực chung. Bộ cũng chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát huy giá trị đa dụng về sinh thái rừng, để tạo ra nhiều việc làm, sinh kế dưới tán rừng, chứ không chỉ thuê bảo vệ rừng. Vấn đề này sẽ được báo cáo Quốc hội sau.

Liên quan đến việc sắp xếp, di dời, bố trí lại dân cư cho 47.150 hộ vùng thiên tai do đại biểu Cao Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chất vấn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, tiến độ thực hiện công việc của Bộ đang chậm, vì công việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa trung ương với địa phương. Khi các địa phương bố trí các dự án tái định cư, khi được phê duyệt, vì nhiều lý do, không còn quỹ đất, nên phải điều chuyển, di dời, đây là một vấn đề lớn. Cùng với đó, các dự án bố trí tái định cư thường kèm theo điều kiện về đất sản xuất của người dân, việc bố trí đất sản xuất này tương đối khó khăn, kéo lùi tiến độ bố trí dân cư.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ, có trường hợp, các dự án đã bố trí tái định cư cho dân cư rồi, nhưng vẫn không phát huy được hiệu quả, bà con đến ở một thời gian, nhưng do thiếu sinh kế, không phù hợp tập quán, bà con vẫn bỏ ra ngoài. Bộ đang đánh giá lại, thảo luận với các địa phương, trình với Chính phủ để các khu tái định cư không chỉ đạt hiệu quả về tái định cư, mà còn hình thành được cộng đồng phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Có dự án bố trí tái định cư rồi nhưng bà con ở một thời gian vẫn bỏ ra ngoài