Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp xúc cử tri huyện Tân Thành

Theo Monre|03/05/2018 03:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội nghị gặp gỡ những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Moitruong.net.vn) – Chiều 2/5, tại trụ sở UBND huyện Tân Thành, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri thuộc 6 xã, thị trấn của huyện Tân Thành trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khoá XIV.

>>>Hội nghị gặp gỡ những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đại biểu Quốc hội – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Tân Thành

Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri có các vị ĐBQH: Bà Nguyễn Thị Yến – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Dương Minh Tuấn – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Dương Tấn Quân – Bác sỹ Bệnh viện Thành phố Bà Rịa.

Về phía huyện Tân Thành có ông Phan Văng Châu – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Phạm Đình Đệ – Phó Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Văn Tín – Phó Chủ tịch UBND huyện; bà Trần Thị Lệ – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và hơn 300 cử tri đến từ 6 xã, thị trấn của huyện Tân Thành.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có ông Nguyễn Văn Tài, – Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; ông Lê Văn Lịch – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai và đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Các vị ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 2/5

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin tới các cử tri về tình hình phát triển kinh tế – xã hội quý I và 4 tháng đầu năm 2018. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đầu năm 2018, thực hiện phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 với các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể giao cho các Bộ, ngành và địa phương xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu của năm. Nhờ đó, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, kết quả đạt được tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2018 tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức cao nhất cùng quý trong 10 năm gần đây.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, khi dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương – Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và đề ra nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng cũng đã rất vui mừng trước việc lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế – xã hội đề ra. Tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP…

ĐBQH Dương Minh Tuấn – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa Vũng tàu báo cáo tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tân Thành chiều 2/5

Hướng đến việc tháo gỡ và tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường thông tin đến các cử tri về mục tiêu đến cuối năm 2018, Chính phủ sẽ cắt giảm 50% thủ tục, điều kiện kinh doanh. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hoá, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiếp công dân; rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài. Tăng cường phòng, chống, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm; thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát – Đây là một vấn đề mà dư luận và cử tri cả nước rất quan tâm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng của chúng ta không có vùng cấm, không có giới hạn, nhằm làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để Chính phủ và chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mọi nhiệm vụ.

ĐBQH Dương Tấn Quân báo cáo tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 2/5

Về hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam hiện đang thoả thuận, đàm phán Hiệp định thương mại tự do ViệtNam– Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây là cơ hội mở cửa thị trường tài chính, cải tổ doanh nghiệp nhà nước và thị trường mua sắm công của ViệtNam. Hiện Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU hàng điện tử, may mặc, giày dép, gạo, hải sản, cà phê…Còn các mặt hàng chính từ vào thị trường Việt Nam chủ yếu là sản phẩm công nghệ cao, máy công nghiệp, dược phẩm…

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Chính phủ cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá lại 12 dự án trọng điểm của quốc gia đầu tư không hiệu quả, chậm tiến độ để có những giải pháp khắc phục, nhằm bảo đảm hiệu quả lợi ích của các dự án lớn này. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có yêu cầu các địa phương tiếp tục đánh giá, rà soát lại những dự án sử dụng đất đai lãng phí, chậm tiến độ, kiên quyết thu hồi các dự án sử dụng tài nguyên đất đai không hiệu quả…

Sau phần báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế – xã hội quý I và 4 tháng đầu năm 2018 của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Dương Minh Tuấn – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã báo cáo tổng hợp tóm tắt trả lời kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khoá XIV. Theo đó nhiều kiến nghị của cử tri huyện Tân Thành đã được trả lời khá cụ thể, rõ ràng như: Cử tri ấp 4, xã Tóc Tiên phản ánh Bãi Rác Tóc Tiên, nước từ xe chở rác chảy xuống đường, cơ sở thu gom chất thải hầm cầu làm phân vi sinh, lò nấu nhựa đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Về kiến nghị này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo số 37/BC-STNMT ngày 12/3/2018 nêu các giải pháp xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

Cử tri Trần Xuân Nghĩa, ngụ tại xã Tân Phước phát biểu kiến nghị với các vị ĐBQH

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Trần Xuân Nghĩa, ngụ xã Tân Phước kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, chỉ đạo địa phương nạo vét kênh mương vì cứ vào mùa mưa con mương tại xã Tân Phước bị ngập do nước ở trên núi đổ về nhiều gây ngập úng và gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ em dễ bị đuối nước. Bên cạnh đó, tại địa phương những tuyến đường lớn đã được ưu tiên đầu tư rất tốt, nhưng có 3 tuyến đường hẻm dài gần 300m, với gần 50 hộ dân sinh sống, nhưng nhiều năm nay địa phương không đầu tư làm đường, do đó người dân khu vực này gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Còn ông Trương Liêm, ngụ tại Thị trấn Phú Mỹ đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét giải quyết 2 vấn đề về môi trường. Cụ thể, hiện nay tại huyện Tân Thành có rất nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp lớn nằm cách khu dân cư của người dân chỉ khoảng 100m, do vậy những hộ dân sinh sống gần nhà máy rất lo lắng đến sức khỏe của họ, bởi do thường xuyên phải chịu cảnh khói bụi của nhà máy (như khói bụi của nhà máy sản xuất thép) và lo ngại vấn đề nước thải của các nhà máy này chưa đảm bảo cho môi trường. Ngoài ra, hiện nay nhiều nhà hàng trên địa bàn kinh doanh ăn uống nhưng việc thu gom rác thải chưa tốt, nhất là việc thu gom rác thải nguy hại như chai, lọ thủy tinh chưa được thu gom triệt để, nhiều nơi chai, lọ thủy tinh vứt bừa bãi dọc ven đường gây mất canh quan môi trường và nguy hiểm cho người dân…

Cử tri Nguyễn Văn Bắc, xã Tân Hòa kiến nghị với các vị ĐBQH

Phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri về những bức xúc ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Tân Thành, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết quan điểm: Phải coi rác thải là một nguồn tài nguyên cần phải được khai thác, tái chế để mang lại lợi ích cho xã hội. Công nghệ xử lý phải bảo vệ các tài nguyên. Không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà cần thẩm định kỹ lưỡng để lựa chọn đơn vị có công nghệ xử lý rác tiên tiến, phù hợp theo quy định. Cần tiếp cận lợi ích do việc xử lý rác mang lại bằng các tiếp cận các công nghệ mới, tiên tiến; tuy vậy, cũng không nên quá cứng nhắc trong áp dụng công nghệ xử lý, các chỉ tiêu cần phù hợp với từng vùng miền, từng đơn vị cụ thể.

“Đối với các khu công nghiệp đã hình thành trong quá trình lịch sử trước đây, chúng ta cần có một lộ trình xử lý dứt điểm vấn đề môi trường Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường lên mức cao hơn theo quan điểm “Không đánh đổi kinh tế lấy môi trường”. Đối với các dự án mới có nguy cơ cao gây ô nhiễm, dứt khoát không cấp phép đầu tư, không cấp phép hoạt động. Đồng thời, phải tạo điều kiện cho người dân, trong đó đặc biệt là các nhà khoa học có điều kiện tham gia giám sát quá trình xử lý môi trường ngay từ giai đoạn đầu của các dự án” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri chiều 2/5

Theo Bộ trưởng, đối với huyện Tân Thành hiện nay cử tri đang bức xúc vì ô nhiễm do bãi rác Tóc Tiên gây ra, vì vậy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải nhanh chóng rà soát, xem xét đánh giá lại toàn bộ hoạt động, quy trình xử lý của bãi rác này để khắc phục dứt điểm, nếu thấy cần thiết thì có thể phải đóng cửa bãi rác này.

Thông tin về các chủ trương, nhiệm vụ lớn của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Bộ là tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường; sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm; tiến tới ngăn chặn căn bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, lưu vực sông, khu công nghiệp; tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tham mưu Chính phủ xem xét phê duyệt Chiến lược xử lý chất thải Việt Nam theo các khu vực đặc thù như đô thị, nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị… và các lĩnh vực đặc thù như y tế, nông nghiệp, công nghiệp…với những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể, tiệm cận với quy chuẩn của thế giới, theo quan điểm xử lý triệt để chất thải, trong đó chất thải chôn lấp chỉ chiếm 5% – 10%; khuyến khích xã hội hoá công tác thu gom, phân loại rác tại nguồn; kèm theo là các chế tài xử lý trách nhiệm; trách nhiệm của các chủ thể tham gia xử lý rác cuối nguồn…

Theo Monre

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp xúc cử tri huyện Tân Thành