Bộ Y tế cảnh báo thời tiết thay đổi bất thường khiến nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Hồng Tú|23/12/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Y tế vừa có khuyến cáo người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ em, nhất là dịp cuối năm.

Ngày 23/12, Bộ Y tế thông tin đã có công văn gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2023-2024.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tại khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa Đông Xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm.

dich-benh.png
Ảnh minh họa

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Giai đoạn giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

Thời gian tới là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Để tiếp tục chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông Xuân năm 2023-2024, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đảm bảo kinh phí, nguồn lực và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Các đơn vị y tế lấy mẫu, giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Sở Y tế và các đơn vị y tế trên địa bàn thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; chủ động công tác giám sát, tiếp tục triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời…

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Bài liên quan
  • Dịch COVID-19 gia tăng tại một số nước, Bộ Y tế ra khuyến cáo
    Trước tình hình COVID-19 tại một số nước gia tăng, điển hình như tại Singapore số ca mắc COVID-19 trong tuần tăng khoảng 45%, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cảnh báo thời tiết thay đổi bất thường khiến nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng