MOITRUONG.NET.VN – Ngày 15-10, Sở GT-VT Cà Mau cho biết đã có tờ trình gửi Bộ GT- VT chấp thuận cho địa phương thôi nhận ủy thác, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn – Đất Mũi) từ năm 2019.
>>>Đẩy mạnh xử lý rác thải rắn nông thôn ở Điện Biên
>>>Hà Nội: Phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”
Nhiều nơi trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi xuất hiện “ổ voi”, “ổ gà”
Ảnh: SGGP
Ngày 15/10, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho Sở xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi từ năm 2019.
Được biết, sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT chấp thuận ủy thác, tháng 1-2017. Tổng Cục đường bộ có quyết định ủy quyền cho Sở GT-VT Cà Mau chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác. Tuy nhiên, khi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn – Đất Mũi), Sở GT-VT Cà Mau thấy tình hình hư hỏng nhiều nên “xin” trả lại Bộ GT-VT.
Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, khó khăn là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới, nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng, một số đoạn tuyến đã bị ngập trước khi triều cường. Cụ thể, đoạn Km 2390+700 đến Km2393+200 (đã được nâng cao độ khắc phục).
Trên tuyến còn có cầu Năm Căn là công trình cấp I, yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng. Do đó, để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp. Trong khi đó, hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì công trình ở quy mô tương đương cầu Năm Căn (không kể các đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý, bảo trì các tuyến Quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý).
Ngoài ra, khả năng tìm nguồn vốn của Sở GTVT có những hạn chế nhất định, chưa kịp thời, giai đoạn vừa qua tuy được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, nhưng đến nay Sở vẫn chưa thanh toán được các chi phí cho đơn vị đã thực hiện quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi.
Bích Thuần (t/h)