Cà Mau: Lấp kênh chống sụp lún đê biển Tây

Ngọc Hằng (T/h)|30/04/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cà Mau cho bơm 160.000 khối bùn, cát lấp khoảng 4,5 km kênh dọc đê biển Tây, đoạn qua huyện Trần Văn Thời, để ngăn chặn sụp lún đang phức tạp.

Trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, Phú Tân, thành phố Cà Mau xảy ra hơn 1.000 vụ sụp lún, làm hư hỏng 1.120 tuyến đường, với tổng chiều dài 23.875 m. Trong đó, có 1.115 tuyến, vị trí sụp lún đường giao thông nông thôn với chiều dài 23.535 m.

Đường phòng hộ đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài

Dự án có vốn đầu tư 50 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau làm chủ đầu tư, nhằm bảo vệ đoạn đê Kênh Mới – Đá Bạc ở xã Khánh Bình Tây, có chiều dài tương ứng. Triển khai từ cuối tháng 3, đến nay tổng khối lượng bùn cát bơm lấp kênh đạt khoảng 50% khối lượng.

“Từ khi có lượng bùn, cát nhất định, tình trạng sụp lún đê không tái diễn”, ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói và cho biết nguyên nhân dẫn đến tuyến đê bị sụt lún là do bị mất phản áp của nước.

Ông Nam lý giải do năm nay mùa khô khắc nghiệt đã làm mực nước trong kênh ven đê cạn kiệt, tạo độ chênh lệch khoảng cách ba mét giữa lòng kênh đến chân đê. Trong khi thân đê lại rất nặng và phía dưới có túi bùn nên dẫn đến sụt lún.

“Việc đưa bùn, cát vào tạo lại phản áp là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay, có cơ sở từ thực tế và được nhiều chuyên gia góp ý”, ông nói và cho biết các đơn vị thi công đang gấp rút để công trình hoàn thành vào cuối tháng 5, trước mùa mùa bão.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây cho biết đây là đoạn kênh cụt hiện bị cạn nước. Khu vực này thưa dân, bình thường rất ít ghe xuồng qua lại nên không ảnh hưởng lớn đến giao thông thủy khi san lấp.

Ngọc Hằng (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Lấp kênh chống sụp lún đê biển Tây