Cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV

Minh Hoa|28/05/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc bầu cử vừa qua đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khoá XV, hiện các cơ quan đang phân tích, xem xét tư cách, chất lượng đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chiều 27/5, phát biểu kết luận phiên họp thứ 56 của Uỷ ban Thường vụ, Chủ tịch Quốc hội nói cuộc bầu cử lần này “rất thành công, dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, an toàn” dù trong điều kiện Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Tỷ lệ cử tri đi bầu trên cả nước cao hơn cuộc bầu cử 5 năm trước, trong đó địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất cũng trên 98%.

Theo ông, việc vận động bầu cử trực tuyến đã góp phần giúp nhiều cử tri tham gia bỏ phiếu; cùng với đó, giải pháp phân luồng cử tri đi bầu tránh được dồn ứ vào một thời điểm, đảm bảo an toàn.

Ở tâm dịch Bắc Giang, khi Chủ tịch Quốc hội đến kiểm tra lúc 15h ngày 23/5, tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn cùng giờ của cuộc bầu cử cách đây 5 năm. Tỉnh đã bố trí thêm khoảng 4.300 hòm phiếu phụ, đóng thêm 3.000 con dấu để phục vụ cho người dân đang cách ly tại nhà.

Thông tin về việc đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội, ông Huệ cho biết các cơ quan đang phân tích, xem xét tư cách, chất lượng đại biểu.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cho biết về cơ bản, số lượng đại biểu HĐND các cấp đã được bầu đủ. Cá biệt một xã số cử tri bầu chưa đủ 50% đã được bầu lại. Một số xã chưa đủ số lượng đại biểu cấp xã, sẽ được bầu thêm cho đủ hoặc ít nhất phải được 2/3 số lượng đại biểu.

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia sớm hoàn thành báo cáo nhanh về kết quả để gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, có hướng dẫn về việc bầu lại, bầu bổ sung đại biểu HĐND.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử. Như vậy, chậm nhất là ngày 12/6, danh sách này được công bố.

Cũng theo luật định, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội, cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa mới cho người trúng cử và báo cáo về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên của khóa XV (dự kiến khai mạc vào tháng 7/2021).

Minh Hoa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV