Các triệu chứng và cách phòng tránh dịch viêm phổi cấp do corona virus

Minh An|05/02/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Virus corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp (hay còn gọi là nCoV, virus corona Vũ Hán, bệnh viêm phổi Vũ Hán) đang hoành hành, khiến người mắc bệnh có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở,…

Các triệu chứng bệnh viêm phổi cấp do corona virus

1. Đầu tiên virus sẽ gây viêm đường hô hấp trên, điển hình là viêm họng, vì vậy cổ họng sẽ có cảm giác đau, khô rát kéo dài từ 3 đến 4 ngày.

2. Sau đó, virus sẽ hòa lẫn vào dịch mũi và nhỏ giọt vào khí quản, xâm nhập vào phổi, gây viêm phổi. Quá trình này sẽ mất 5 đến 6 ngày.

3. Khi bị viêm phổi, các triệu chứng điển hình xuất hiện là sốt cao kèm khó thở. Lúc này, cảm giác nghẹt mũi của bạn sẽ không giống cảm cúm hay các triệu chứng viêm mũi dị ứng thông thường, bạn sẽ có cảm giác như bị nghẹt, bị chìm trong nước. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, hãy ngay lập tức đi khám tại các cơ sở y tế.

Khi bị viêm phổi, các triệu chứng điển hình xuất hiện là sốt cao kèm khó thở

Những biện pháp phòng ngừa:

1. Hình thức lây nhiễm corona virus phổ biến nhất là do chạm, tiếp xúc những thứ ở nơi công cộng, vì vậy hãy rửa tay thường xuyên. Virus chỉ có thể sống trên tay bạn trong 5-10 phút, nhưng trong 5-10 phút đó có rất nhiều hoạt động có thể xảy ra (bạn có thể vô tình dụi mắt hay ngoáy mũi,…), những hoạt động này làm virus có thể xâm nhập vào cơ thể.

2. Ngoài việc rửa tay thường xuyên, hãy súc miệng, súc họng bằng nước súc miệng có tính sát khuẩn để loại bỏ hoặc giảm thiểu virus khi chúng vẫn còn trong cổ họng (trước khi xâm nhập xuống phổi).

3. Hãy chăm sóc, bảo vệ bản thân và đừng quên uống thật nhiều nước các bạn nhé!

Khuyến cáo quan trọng về dịch viêm phổi cấp từ Bộ Y tế

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện ngay các biện pháp phòng bệnh sau

1. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.

2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

3. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

4. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác.

5. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y Tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các triệu chứng và cách phòng tránh dịch viêm phổi cấp do corona virus