Dịch virus Corona: Các nước G7 thảo luận cách ứng phó

Mai Anh (t/h)|05/02/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các Bộ trưởng Y tế nhóm nước G7 sẽ tiến hành đàm thoại từ xa để bàn phương án phối hợp ứng phó dịch viêm phổi do virus corona.

Cụ thể, Bộ trưởng Y tế các nước G7 (gồm Đức, Mỹ, Pháp, Italia, Nhật Bản, Canada và Anh) đã nhất trí phối hợp ở mức cao nhất có thể, về cách tiếp cận các quy định và cảnh báo đi lại, nghiên cứu vi rút mới, đồng thời hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết đã trao đổi với người đồng cấp Mỹ trước đó, khẳng định quan chức y tế các nước G7 cần thảo luận mục tiêu đối phó dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona chủng mới (nCoV). “Không có lý do gì để mỗi nước tự quyết định biện pháp xử lý một cách đơn độc”, ông nói thêm.

Bảng thông tin về dịch bệnh corona trên toàn cầu tại một sân bay ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Liên quan tới tình hình lây lan dịch bệnh, dịch đã lan ra 27 nước trên thế giới với 185 người bị nhiễm ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong tại Philippines. Rạng sáng 4-2 (theo giờ Việt Nam), Mỹ cũng đã xác nhận trường hợp lây nhiễm người sang người thứ hai của vi rút corona, nâng tổng số người nhiễm tại quốc gia này lên 11.

Trước tình hình này, Brazil cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế dù chưa có trường hợp nhiễm bệnh. Trong khi đó, Venezuela cho biết sẽ kích hoạt hệ thống kiểm soát ở sân bay và các cảng biển nhằm bảo đảm tránh bệnh dịch lây lan.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Số ca nhiễm nCoV trên toàn thế giới đã vượt quá mức 17.000, xuất hiện ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày, virus có thể lây lan qua dịch thể khi ho và hắt hơi trước khi xuất hiện các triệu chứng giống những bệnh viêm đường hô hấp khác.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus Corona: Các nước G7 thảo luận cách ứng phó