Cách giữ rau quả tươi lâu

Hoàng Ngân (t/h)|05/12/2020 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bạn và gia đình quá bận nên luôn mua đồ ăn tích trữ trong nhà. Nhưng thực phẩm để lâu đặc biệt là rau, củ, quả mà không bảo quản đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng. Dưới đây là những mẹo vặt hay để giữ cho rau, quả tươi trong thời gian dài.

Bông cải xanh và súp lơ hợp nước

Cách tốt nhất để bảo quản bông cải xanh là đặt thân của chúng trong nước lạnh rồi dùng khăn ẩm trùm lên phía trên. Đừng quên thay nước và làm ướt khăn thường xuyên.

Súp lơ cũng có thể bảo quản bằng cách bọc khăn ướt hoặc màng bọc thực phẩm có đục lỗ nhỏ để thông khí.

Dưa chuột

Quả dưa chuột sẽ lớn rất nhanh, vì vậy bạn chỉ để được từ 3 đến 4 ngày là thịt quả sẽ bị xốp ăn không ngon. Để giữ cho dưa chuột tươi lâu hơn, hãy chọn những quả tươi, cùi dày và không bị bầm dập hay trầy xước. Lấy chiếc chậu và đặt cuống quả xuống dưới, sau đó đổ nước sạch ngập 1/3 quả. Đồng thời nếu thay nước hằng ngày bạn có thể giữ dưa chuột tươi lâu mà không sợ bị hỏng.

Dưa hấu

Muốn giữ được dưa tươi lâu, thì ngay từ đầu khâu chọn dưa vô cùng quan trọng. Bạn phải chọn loại dưa vỏ cứng, mới chín, bỏ cuống ở núm.

Nếu mua nhiều, thì bạn cứ bỏ mỗi quả vào một túi nilon rồi buộc chặt. Sau đó chuyển tất cả dưa vào chỗ râm mát, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Luôn giữ dưa ở nhiệt độ thấp và trạng thái thiếu ô xi là được.

Rửa sạch các loại quả mọng bằng dấm

Những quả mọng nước như nho, cherry… có thể tươi lâu hơn nếu được rửa sạch bằng dấm hoặc rượu vang trắng hay rượu táo.

Bảo quản măng tây giống như hoa tươi

Đó là cắm măng tây vào một lọ nước, cách này giúp măng tươi lâu hơn.

Giữ nấm trong túi giấy

Cho nấm vào các túi nylon hay hộp nhựa kín hơi khiến nấm rất nhanh hư thối. Cách bảo quản nấm tốt nhất là cho vào túi giấy nâu hoặc hộp bìa carton.

Cà chua

Không nên rửa cà chua rồi mới bảo quản vì như vậy sẽ làm mất đi lớp phấn bảo vệ tự nhiên của nó. Bạn có thể bảo quản cà chua mà không cần phải bỏ nó vào tủ lạnh. Chỉ cần cho cà chua vào trong chiếc túi nhựa, cột chặt miệng túi rồi để nơi thoáng mát. Mỗi ngày mở túi ra khoảng 5 phút, nếu có hơi nước bên trong thì hãy lau thật sạch. Với cách này, bạn có thể giữ cà chua tươi lâu trong vòng 1 tháng.

Chuối

Mẹo đơn giản nhất để ngăn chuối không bị thâm là dùng màng bọc thực phẩm bọc kín cuống chuối. Chỉ cần lấy một tấm nhựa và bọc nó xung quanh khu vực cuống. Chuối giải phóng một loại khí gọi là ethylene làm chín trái cây. Vì hầu hết khí này được thoát ra từ thân cây nên bằng cách bọc kín cuống chuối, quá trình chín bị chậm lại.

Chanh

Bảo quản chanh trên kệ hoặc để trực tiếp trong tủ lạnh sẽ không giữ được chanh tươi lâu. Nếu muốn chanh tươi hơn, tốt nhất bạn nên cho chanh vào túi có khóa dây kéo rồi cất vào tủ lạnh. Bạn cũng có thể ngâm chúng vào nước nóng vài phút trước khi sử dụng.

Không phải tất cả rau quả đều có thể bảo quản trong tủ lạnh

Ớt chuông, dưa chuột và cà chua nên bảo quản với nhiệt độ phòng. Nếu để lâu trong tủ lạnh, ớt sẽ mất đi độ giòn, còn dưa chuột và cà chua có thể bị nhớt.

Hoàng Ngân (t/h)

Bài liên quan
  • Thực phẩm giúp gan khỏe mạnh
    Moitruong.net.vn – Gan là cơ quan dễ bị tổn thương nhất khi bị các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, vì vậy ăn gì tốt cho gan, mát gan,… là điều mà chúng ta cần biết để bảo vệ và giữ gìn lá gan được khoẻ mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách giữ rau quả tươi lâu