Cách phát hiện rượu chứa Methanol trên thị trường

Minh Hằng (t/h)|14/03/2017 09:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Methanol là gì và gây nguy hiểm cho cơ thể người như thế nào ?

(Moitruong.net.vn) Số người ngộ độc và tử vong sau khi uống rượu trôi nổi trên thị trường thời gian qua là tình trạng đang được Sở y tế Hà Nội đưa ra cảnh báo và truy tìm nguồn gốc sản xuất ra số rượu “độc” này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho người dân một số cách phát hiện rượu an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Loại rượu duy nhất để uống có tên là rượu ethylic hoặc ethanol được sản xuất theo quy trình riêng và sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm. Cũng có nhiều loại rượu khác nhưng có độc tính rất cao như rượu methanol.

Methanol được sản xuất trong công nghiệp, là sản phẩm cuối của nhiều quy trình sản xuất, từ sự chuyển hóa của nhiều loại quả, từ sự phân hủy rác… Methanol có nhiều ứng dụng khác nhau trong công nghiệp như dùng làm sơn, để lau chùi véc ni, dùng làm dung môi… Tuy nhiên, tuyệt đối không được sử dụng methanol làm rượu thực phẩm như ethanol.

cach-nhan-biet-ruou-co-chua-methanol-2-0919

Hình minh họa

Methanol dễ dàng được hấp thu qua ruột, da, phổi của người. Sau khi được đưa vào cơ thể, methanol sẽ đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương sau 30 – 60 phút. Hóa chất này được phân bố rộng rãi vào các chất dịch của cơ thể với thể tích phân phối là 0,6 lít/kg, được chuyển hóa chậm và thất thường ở gan. Khoảng 3% lượng methanol đưa vào cơ thể được đào thải qua phổi hoặc đào thải nguyên vẹn không thay đổi qua nước tiểu.

Nhiễm độc methanol bắt đầu xuất hiện từ 18 – 24 giờ sau khi uống phải hóa chất này, bao gồm các biểu hiện tương tự như khi uống quá nhiều rượu nên thấy buồn ngủ, lú lẫn, mất điều hòa vận động, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng kèm với các biểu hiện rối loạn thị giác từ nhìn mờ đến không nhìn thấy hoàn toàn. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ 12-24 giờ sau khi phơi nhiễm. Trường hợp nhiễm độc nặng sẽ có dấu hiệu thở nhanh, hôn mê, suy thở, tụt huyết áp nặng, ngưng tim và có thể dẫn đến tử vong.

Cách nhận biết rượu chứa Methanol

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho rằng không thể phân biệt được rượu ethanol và rượu methanol nếu chỉ dựa vào cảm quan thông thường. Vì thế, người dân cần cảnh giác với những loại rượu không nhãn mác, giá siêu rẻ, thậm chí giá chỉ vài nghìn đồng mỗi lít vì đó rất có thể là rượu pha cồn công nghiệp methanol.

Chung quan điểm này, bà Nguyễn Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho rằng về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa methanol hay không. Nhìn chung, rượu chứa methanol có vị hơi ngọt.

Trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp. Về cảm quan bên ngoài, chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu… Ngoài ra khi ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Một cách thử khác nhiều người áp dụng là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt.

Mọi người đều biết những cảm giác sau khi uống rượu thật, nên nếu có những triệu chứng lạ so với say rượu thông thường thì cần đặc biệt chú ý.

Để đề phòng ngộ độc methanol, bạn hãy mua rượu, bia ở các cửa hàng, địa chỉ tin cậy, thận trọng khi mua các loại cocktail pha sẵn, rượu nấu tại gia đình, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ và các loại đồ uống có giá rẻ bất thường.

Để phòng tránh ngộ độc rượu methanol, Cục an toàn thực phẩm Bộ y tế khuyến cáo:

  1. Không uống rượu pha cồn công nghiệp, rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.
  2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.
  3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.
  4. Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.
  5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia

Minh Hằng (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phát hiện rượu chứa Methanol trên thị trường