(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, một vài công ty du lịch làm ăn rất chụp giựt. Dù tiêu chí và phương châm đưa ra luôn xem khách hàng là thượng đế nhưng mọi chuyện đi ngược lại. Họ đưa khách du lịch vào thế đã rồi, nên dù bất bình cũng không làm gì được. Nhất là vào cao điểm như mùa hè. Vì lượng khách quá nhiều, hướng dẫn viên mệt mỏi nên chưa làm hết trách nhiệm của mình, chỉ muốn cho chóng xong để về lại công ty nghỉ ngơi.

>>>Người dân Quảng Nam khốn đốn vì Nghệ không có đầu ra

Ảnh minh họa

Tháng 6 vừa qua, gia đình tôi có đặt tour đi Đồng Tháp hai ngày, một đêm. Dù lịch trình đã gửi qua gmail với nhiều danh thắng địa phương hấp dẫn nhưng cuối cùng mọi sự đã “thay đổi vào giờ chót”. Những thắng cảnh mà cả nhà tôi ưng ý (đã tham khảo tour trước) bị thế chỗ. Chẳng hạn như trong tour có ghi là đi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (thành phố Sa Đéc), Xẻo Quýt (huyện Cao Lãnh) lại đổi là Làng hoa Sa Đéc (thành phố Sa Đéc) và Khu du lịch Văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò). Thực sự tôi rất thất vọng về hai địa danh này.

Buổi trưa nắng chói chang mà công ty du lịch cho khách đi ngắm hoa, mà khu làng hoa Sa Đéc lại không thấy bông hoa nào ngoài những cây bonsai. Rốt cuộc tôi và mọi người biết được nơi đây chỉ là khu quán ăn đồng quê của một doanh nhân chuyên bán cây cảnh, vào đây để ăn trưa.

Riêng Khu du lịch Văn hóa Phương Nam, một số hạng mục xây chưa hoàn chỉnh nhưng bán vé quá đắt: 50.000 đồng (nay đã giảm) chỉ để vào xem đền thờ Đặng tộc một cách vội vã.

Khi tôi phản ánh thì hướng dẫn viên cho rằng một số người không thích đi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê và Xẻo Quýt. “Thế tại sao công ty anh không thực hiện đúng như hợp đồng”, tôi gặng lại. Lúc này tay hướng dẫn viên còn chỉ vào lịch trình với dòng chữ: “Lịch trình có thể thay đổi vào giờ chót” – dù lúc lên xe khởi hành, anh ta thao thao bất tuyệt những nơi trong lịch trình. Với cách giải thích như thế của hướng dẫn vien chúng tôi đành “chịu thua”.

Bực nhất là đi Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông), hướng dẫn viên hối thúc khách như chạy giặc để về khách sạn ăn cơm trưa, trong khi trước đó họ không chịu tính toán giờ giấc đi thế nào cho phù hợp. Thành ra, khi đoàn đi thăm quan Tràm Chim chẳng được gì ngoài việc ngồi xuồng máy chạy vòng vòng 30 phút quanh vườn quốc gia rồi lên xe

Chưa hết, lúc lên xuồng, tay hướng dẫn viên còn muốn quay về sớm nên lờ đi địa điểm tháp canh giữa rừng tràm. Cũng may là tôi đề nghị ghé vào để cho mọi người leo lên tháp canh nhìn toàn cảnh vườn quốc gia mới có cơ hội ngắm vẻ đẹp hoang sơ của Tràm Chim. Lẽ ra, công ty du lịch phải sắp xếp cho đoàn ăn và nghỉ trưa, một cách chuyên nghiệp hơn.

Không chỉ có vấn đề về việc thái độ cũng như lịch trình du lịch khiến cho khách hàng không hài lòng, mà ngay cả những hệ lụy của du lịch thiếu ý thức cũng cần được lên án.

Trước đây, đã có nhiều câu chuyện bức xúc của du khách về chất lượng dịch vụ su lịch của một số công ty hay thái độ của hướng dẫn viên.

Thiết nghĩ, các công ty du lịch nên bỏ phong cách kinh doanh “ăn xổi” mà tính đến giá trị, uy tín lâu dài. Đồng thời phải sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp với không gian, thời gian, hoàn cảnh, thời tiết nơi sắp đến. Không thể vì một, hai người mà thay đổi lịch trình một cách vô lý. Điều đó chẳng những không được du khách khen là linh động mà ngược lại còn bị quay lưng vì không có chữ tín.

    Nguyễn Hoàng Duy


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cám cảnh kiểu du lịch  “ăn xổi”
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.