Cận cảnh những căn biệt thự xuống cấp, bỏ hoang giữa lòng Hà Nội

Hoàng Bằng|02/06/2023 06:37

Những căn biệt thự tiền tỉ từng được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi Hà Nội, nhưng bây giờ lại trở thành gánh nặng, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của Thành phố vì sự xuống cấp, hoang tàn, khuôn viên ngập tràn lá khô, rác thải.

W_biet-thu-xuong-cap-1-.jpg

Theo ghi nhận của PV, ngoại trừ các căn biệt thự được tổ chức, cá nhân thuê làm trụ sở cơ quan Nhà nước, đại sứ quán trên nhiều tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình... được bảo quản, khai thác nguyên trạng, khang trang, sạch đẹp.

W_biet-thu-xuong-cap-2-.jpg

Nhiều nhà biệt thự cổ số 71 Quán Thánh chuyển đổi thành trung tâm dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

W_biet-thu-xuong-cap-3-.jpg

Hiện nay, còn lại hơn 1.200 căn biệt thự khác nằm ở những vị trí đất vàng của Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng do không được duy tu, sửa chữa hoặc bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

W_biet-thu-xuong-cap-4-.jpg

Được biết, các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ, có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

W_biet-thu-xuong-cap-5-.jpg

Biệt thự cổ tại số 51 Lý Thái Tổ cũng đang trong tình trạng xuống cấp.

W_biet-thu-xuong-cap-6-.jpg

Từ bên ngoài có thể dễ dàng nhận thấy những vết nứt lớn trên các bức tường bong tróc và ẩm mốc.

W_biet-thu-xuong-cap-7-.jpg

Nội thất căn nhà cũng không khá hơn với những mảng tường, trần nhà, sàn nhà mục nát, mái nhà nứt vỡ, hư hỏng, bong tróc, cỏ cây dại mọc um tùm...tạo nên khung cảnh hoang tàn, u ám.

W_biet-thu-xuong-cap-8-.jpg

Căn biệt thự Pháp cổ tại số 17 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) có vị trí đẹp, tọa lạc ngay tại ngã ba giao với đường Lê Duẩn. Tổng diện tích công trình lên đến 500m2, gồm 2 tầng, có sân vườn.

W_biet-thu-xuong-cap-9-.jpg

Tuy nhiên, căn biệt thự cổ hiện đang bị bỏ hoang, bên trong ngập ngụa cỏ dại và lá cây khô do lâu ngày không dọn dẹp, vệ sinh.

W_biet-thu-xuong-cap-10-.jpg

Trước cửa nhiều căn biệt thự bỏ hoang biến thành bãi để xe máy.

W_biet-thu-xuong-cap-11-.jpg

Người dân sống quanh đây cho biết, mặc dù bị bỏ hoang cũng đã lâu và ngày càng xuống cấp, nhưng một phần diện tích của nó vẫn được một số hộ dân sử dụng và mặt tiền căn biệt thự cũng được công ty môi trường tận dụng làm nơi để xe chứa rác và làm thành bãi trông xe.

W_biet-thu-xuong-cap-12-.jpg

Căn biệt thự cổ trên phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) xuống cấp nghiêm trọng, tường trơ cốt gạch, bỏ không, đã được quây tôn chờ dự án trùng tu, phục hồi.

W_biet-thu-xuong-cap-13-.jpg

Những năm gần đây, nhiều nhà biệt thự cổ của Hà Nội đã bị chuyển đổi công năng phục vụ các mục đích khác nhau, tình trạng này gây nên sự lãng phí về tài nguyên đất.

W_biet-thu-xuong-cap-14-.jpg

Biệt thự cổ số 5 Lê Phụng Hiểu hoang tàn, xuống cấp hiện rõ từ nhiều năm nay.

W_biet-thu-xuong-cap-15-.jpg

Theo đó, thành phố yêu cầu khảo sát, kiểm định, đánh giá chất lượng 1.216 biệt thự (theo danh mục công bố tại Quyết định 1845 ngày 2.6.2022 của UBND thành phố) và một số công trình kiến trúc khác.

W_biet-thu-xuong-cap-16-.jpg

Biệt thự ở số 12 Nguyễn Chế Nghĩa nằm trong danh mục được Hà Nội ưu tiên kiểm định.

W_biet-thu-xuong-cap-17-.jpg

Từng mảng tường hư hỏng theo năm tháng, khung cảnh hoang tàn hiện ra rõ nét.

W_biet-thu-xuong-cap-18-.jpg
W_biet-thu-xuong-cap-19-.jpg

Điểm chung của những căn biệt thự đều trong tình trạng nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm cao quá đầu người.

W_biet-thu-xuong-cap-20-.jpg

Kế hoạch của thành phố nêu, sẽ ưu tiên kiểm định, đánh giá chất lượng chi tiết 24 biệt thự và 8 công trình kiến trúc khác thuộc sở hữu nhà nước do thành phố quản lý để phục vụ kế hoạch của UBND thành phố về bảo tồn, chỉnh trang 24 biệt thự cũ và 8 công trình kiến trúc khác xây dựng từ trước năm 1954 theo Chương trình số 03.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh những căn biệt thự xuống cấp, bỏ hoang giữa lòng Hà Nội