Cẩn thận với bánh trung thu mini Trung Quốc bán tràn lan, giá rẻ trên thị trường

Hà An|27/08/2020 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chất lượng loại bánh trung thu mini đang rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá chỉ khoảng từ 2,5-4,5 nghìn đồng/cái như thế nào?

Trái ngược với quy luật thông thường, đầu mùa vụ, bánh trung thu sẽ được bán với mức giá đắt đỏ, thì hiện tại, thị trường có không ít loại bánh giá rẻ “giật mình”, chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng/chiếc. Thậm chí, nếu nhập hàng với số lượng lớn, bánh này sẽ được bán theo cân, chỉ từ 90.000 đồng/kg (từ 22 chiếc).

Theo quan sát thì loại bánh này có trọng lượng khoảng 40 gram, kích thước bằng 1/4 bánh trung thu thông thường, bao bì ghi chữ Trung Quốc, không có tem phụ bằng tiếng Việt, người mua không rõ hạn sử dụng, không rõ nơi sản xuất, không rõ thành phần…khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm.

Loại bánh trung thu mini xuất xứ Trung Quốc được rao bán tràn lan trên mạng.

Một nhóm kín trên mạng xã hội Facebook có tên “Sỉ đồ ăn vặt nội địa Trung Quốc”, đang rao bán loại bánh trung thu với giá chỉ từ 28 ngàn đồng/10 cái, với đủ hương vị và nhân. Những người bán này chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và phân phối hàng đi toàn quốc. Một người bán có tên Quỳnh Trang, cho biết bánh trung thu mini, hàng nội địa Trung Quốc, nhập sỉ số lượng lớn nên bán ra tại Việt Nam mới có giá rẻ, nếu muốn mua hàng phải đặt trước và chờ hàng về từ 3-7 ngày.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, khi mùa trung thu cận kề, lượng hàng bánh không nguồn gốc xuất xứ đổ về Việt Nam rất nhiều. Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội vừa phát hiện 13.000 sản phẩm bao gồm bánh trung thu… do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng tứ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại một cơ sở ở Hà Nội.

Số hàng hóa trên được xác định là thu gom, mua trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía Bắc, sau đó tập kết tại địa chỉ nêu trên để bán cho các “mối buôn” tại Hà Nội và các tỉnh kiếm lời.

Được biết, đối với các loại bánh trung thu nhập khẩu, khi bán ra phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, mới có thể đảm bảo đối với người sử dụng. Với mức giá rẻ “bất thường”, chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cho phép lưu hành sẽ tiềm ẩn những rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Để bảo vệ sức khỏe của gia đình và người thân, người tiêu dùng cẩn trọng trước những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ về chất lượng, không có nhãn phụ đề tiếng Việt.

Ngoài ra, trước thực tế trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu, để đảm bảo an toàn thực phẩm cần mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản…

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Trong quá trình bảo quản, Cục An toàn thực phẩm cho rằng, người tiêu dùng cần bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có). Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận với bánh trung thu mini Trung Quốc bán tràn lan, giá rẻ trên thị trường