Cần Thơ mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á hơn 39 tỷ đồng

Hoàng Anh|24/03/2022 11:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.Cần Thơ, thành phố đã mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á trị giá trên 39 tỉ đồng.

Theo thông tin, sáng 24/3, UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống COVID-19.

Theo báo cáo này, ngày 24/2 của Chánh thanh tra TP. Cần Thơ, tổng số kit xét nghiệm COVID-19 mà các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra đã mua có liên quan đến Công ty Việt Á (Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á) là 98.448 kit, với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng. Trong đó đã thanh toán là hơn 22,7 tỷ đồng, còn lại chưa thanh toán hơn 16,5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Đến ngày 7/3, Chánh Thanh tra TP có báo cáo về vấn đề trên, theo đó, tổng số kit xét nghiệm bổ sung đã mua có liên quan đến Việt Á là 148.800, chưa xác định giá trị do đơn vị mới mượn hàng để kịp thời phòng, chống dịch mà chưa thanh toán.

Tuy nhiên, qua làm việc với các đơn vị liên quan thì tổng số kit mà các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra đã mua từ 1/1/2020 đến 31/12/2021 là 247.248. Trong đó, đã thanh toán 53.520 test sinh phẩm với tổng số tiền hơn 22,7 tỉ, còn mượn 193.728 test (chưa xác định giá trị, do đơn vị mượn hàng).

“UBND TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra đúng định hướng theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, khẩn trương thanh tra, kiểm tra hồ sơ tại các cơ quan, đơn vị và địa phương theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc có dấu hiệu hình sự, Thanh tra TP sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra và báo cáo kết quả về UBND TP và Thanh tra Chính phủ theo quy định” – báo cáo nêu.

Cũng theo báo cáo, trong quá trình thanh tra, một số loại hàng hóa mua bán sinh phẩm, kít xét nghiệm chưa quy định về hạn mức giá bán. Do đó, thanh viên đoàn thanh tra TP Cần Thơ còn gặp khó khăn trong việc so sành xác định đơn giá lập kế hoạch, giá thẩm định giá (nếu có) và đơn giá cung cấp của doanh nghiệp gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế xin ý kiến nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn, trả lời.

Về tiến độ thanh tra không đảm bảo thời gian theo Công văn 225/2022 của Thanh tra Chính phủ, nguyên nhân đây là Đoàn Thanh tra chuyên đề, có nội dung rộng, đối tượng nhiều, các đơn vị được thanh tra là các đơn vị tuyến đầu, một số bệnh viện được chuyển đổi công năng thành bệnh viện dã chiến, phải vừa phòng, chống dịch vừa phải làm báo cáo, cung cấp hồ sơ; một số cá nhân phụ trách báo cáo của đơn vị được thanh tra và thành viên đoàn thanh tra bị nhiễm COVID-19; một số thành viên đoàn thanh tra được trưng tập do bận công việc cơ quan nên xin thôi không tham gia.

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ công tác thanh tra, UBND TP đề nghị Thanh tra Chính phủ cho gia hạn thời hạn thanh tra theo quy định.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á hơn 39 tỷ đồng