Cảnh báo nguy hại khi lạm dụng hộp xốp đựng thức ăn

Minh Châu|17/06/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, các loại hộp xốp dùng để đựng thực phẩm trở nên rất phổ biến vì sự tiện lợi của nó. Hầu hết các cửa hàng bán đồ ăn sẵn, từ nhà hàng lớn đến quán cơm bình dân dùng đủ loại hộp xốp đựng thức ăn cho khách mang đi.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống đã phải tạm ngừng hoạt động đón khách ăn uống tại chỗ và chuyển sang hình thức bán hàng online, “bán mang về”. Đáng lo ngại là hầu hết nhà hàng đều đựng đồ ăn bằng hộp xốp, hộp nhựa vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Làm một phép tính đơn giản, có thể thấy rõ hơn về hệ lụy từ thói quen tưởng như vô hại là sử dụng hộp xốp, hộp nhựa để đựng thức ăn. Chẳng hạn, một chung cư 30 tầng, mỗi tầng 10 căn hộ. Mỗi ngày, mỗi tầng có nửa số hộ gọi ít nhất một bữa ăn bên ngoài, mỗi suất ăn sẽ có khoảng 2 – 3 hộp, sẽ có 10 – 15 hộp đựng thức ăn được bỏ ra thùng rác. Nếu tính cả chung cư, số hộp xốp bỏ đi lên đến con số hàng trăm, và nếu nhân con số ấy với một tuần, lượng hộp xốp, hộp nhựa thải ra có thể lên tới hàng nghìn hoặc hơn.

Hộp xốp đựng thức ăn được nhiều chuyên gia cảnh báo do lo ngại tới vấn đề an toàn thực phẩm

Được biết, thói quen sử dụng hộp xốp, hộp nhựa để đựng thức ăn từ lâu đã được nhiều chuyên gia cảnh báo do lo ngại tới vấn đề an toàn thực phẩm, song theo phản ánh của các nhà hàng, họ chưa thể tìm được các giải pháp thay thế bởi nếu sử dụng các sản phẩm hộp, túi hữu cơ thì chi phí sẽ tăng lên nhiều lần.

Trung bình mỗi chiếc hộp xốp có giá 500 đồng. Nếu mua nhiều, giá còn rẻ hơn nữa. Cũng bởi giá rẻ, lại tiện mà nó ngày càng được dùng nhiều và rộng rãi. Người bán không quan tâm đến nguy cơ đã đành, ngay người tiêu dùng cũng không mấy quan tâm đến tác hại của hộp xốp khi nguyên liệu chính để chế tạo nó là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp. Do vậy, nó chỉ có thể dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng đồ ăn nóng là điều tối kỵ.

Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là Monostyren và có thể bám vào thức ăn. Mà bản thân Monostyren là một chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như: giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác.

Nhiều nước như Mỹ, Thái Lan, Singapore đã cấm sử dụng loại nhựa trên để sản xuất vật liệu đựng thực phẩm. Vì thế, ngay từ bây giờ, hạn chế hoặc bỏ hẳn việc dùng hộp xốp đựng thức ăn nóng là việc ai cũng có thể làm được và cần làm ngay.

Ngoài hộp xốp, hiện thói quen phổ biến trong bảo quản thực phẩm là sử dụng hộp nhựa. Cá biệt, nhiều cơ sở còn đựng nước dùng nóng vào các túi nilon. Việc này rất nguy hiểm bởi ở nhiệt độ cao, nhựa và thực phẩm sẽ bị biến dạng và xảy ra phản ứng hóa học, tạo ra hóa chất có lượng độc tố, dẫn đến tình trạng phơi nhiễm độc.

Khi đi vào cơ thể, những chất này sẽ len lỏi vào các cơ quan nội tạng, đi vào máu, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Điều đáng nói là dấu hiệu bệnh có thể chưa xuất hiện ngay; các yếu tố gây bệnh tích lũy dần thành bệnh mãn tính, khi phát bệnh thì đã ở giai đoạn muộn. Chưa kể, việc dùng đồ nhựa đựng thức ăn nhiều muối, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn làm phát sinh các độc tố có hại.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình, tốt nhất người dân không nên sử dụng đồ nhựa đựng thức ăn nóng trực tiếp, dù là dạng đồ nhựa nào. Riêng với đồ nhựa dùng một lần thì tốt nhất là không sử dụng. Nếu có nhu cầu sử dụng đồ nhựa đựng thức ăn, chúng ta nên chọn sản phẩm của những hãng uy tín, có thương hiệu. Khi đựng thực phẩm trong hộp nhựa, chỉ nên đựng những loại đồ khô, ít dầu mỡ, ít muối, tránh tối đa bảo quản ở nhiệt độ cao để hạn chế mối nguy hại cho sức khỏe.

Nói về giải pháp cho người tiêu dùng chỉ nên sử dụng hộp xốp như giải pháp tình thế, nên dùng hộp bã mía hoặc các loại hộp gốm sứ, thủy tinh để đựng thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Minh Châu 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy hại khi lạm dụng hộp xốp đựng thức ăn