Cảnh báo sự gia tăng đáng lo ngại của nồng độ N2O gây hiệu ứng nhà kính

Thanh Thanh|30/06/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nitơ Oxit (N2O) là một trong những khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ, phát ra từ hoạt động nông nghiệp và công nghiệp, bao gồm đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, xử lý nước thải và chất thải rắn.

Theo thông tin được chia sẻ trên trang theconversation.com, các nhà khoa học về Trái đất đã phát hành một bản báo cáo chi tiết về tình trạng gia tăng đáng lo ngại của nồng độ N2O. Khí N2O cùng với CO2 và Metan, là những loại khí gây hiệu ứng nhà kính có tác động mạnh mẽ nhất đến tình trạng biến đổi khí hậu. Mặc dù tỷ lệ N2O trong khí quyển thấp hơn so với CO2, khả năng làm ấm Trái đất của nó cao gấp 300 lần và có thời gian tồn tại lâu hơn một thế kỷ.

Đây là báo cáo do GS. Hanqin Tian từ Đại học Boston và GS. Eric Davidson từ Đại học Maryland cùng các đồng nghiệp biên soạn.

n20.png
Nitơ Oxit (N2O) là một trong những khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ, phát ra từ hoạt động nông nghiệp và công nghiệp

Nội dung báo cáo đã chỉ ra, nồng độ N2O trong khí quyển đã tăng lên khoảng 25% so với trước Cách mạng Công nghiệp, đặc biệt là do tác động của nông nghiệp. Việc sử dụng phân bón đạm và xử lý chưa hiệu quả chất thải động vật đã góp phần lớn vào tăng lượng N2O thải ra môi trường. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng 74% tổng phát thải N2O của nhân loại đến từ nông nghiệp, trong số đó, phân bón chiếm đến 70% và phân động vật chiếm gần 30%. Các ngành công nghiệp khác như sản xuất nylon và phân bón, cũng như các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ, đang đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến và chính sách hỗ trợ từ chính phủ là rất cần thiết để giảm thiểu phát thải N2O.

Cùng với đó, các nhà khoa học cũng đưa ra khuyến cáo, việc giảm lượng thịt và sữa trong khẩu phần ăn có thể là một giải pháp hiệu quả, bởi việc sản xuất thực phẩm động vật góp phần đến phát thải N2O. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các kỹ thuật nông nghiệp chính xác và các công nghệ xử lý hiện đại để giảm phát thải từ sản xuất nông nghiệp.

Cuối báo cáo, các chuyên gia đã đưa ra lời kêu gọi một phản ứng toàn diện từ cấp Chính phủ, công nghiệp và cộng đồng để đối phó với tình trạng gia tăng nồng độ N2O đáng lo ngại này. Theo các chuyên gia, hành động của mỗi cá nhân nhằm giảm lượng N2O từ việc lựa chọn thực phẩm đến việc sử dụng các sản phẩm có giá trị sinh học, qua đó sẽ góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo sự gia tăng đáng lo ngại của nồng độ N2O gây hiệu ứng nhà kính