Cảnh giác với việc đổi tiền trên Facebook

Nguyễn Hoàng Huy|06/12/2018 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chỉ cần vào trang Facebook cá nhân, ở thanh tìm kiếm gõ từ “đổi tiền giả” sẽ hiện ra hàng trăm tài khoản đổi tiền giả trong cả nước. Những ảnh đại diện thường là các hotgirl ăn mặc hở hang nhằm thu hút đối tượng, còn ảnh bìa là các cọc tiền lớn rất chi là hấp dẫn.

– Ngoài những chiêu buôn bán “hàng nóng”, ma túy đá, vũ khí trái phép, thì thời gian gần đây, trên Facebook ngang nhiên xuất hiên việc đổi tiền thật lấy tiền giá. Cụ thể, người muốn đổi tiền chỉ việc bỏ ra 1 triệu đồng tiền thật sẽ thu về 10 triệu đồng tiền giả. Mục đích của việc đổi tiền thật lấy tiền giả để làm gì thì ai cũng rõ. Điều đáng nói ở đây là tại sao người ta ngang nhiên công khai đăng tin đổi tiền thật lấy tiền giả mà không sợ cơ quan chức năng truy cứu?

>>> Tp Hồ Chí Minh: Thiệt hại do ngập nước khoảng hơn 1.500 tỷ đồng/năm

>>> Long An – Bài 1: Kinh hoàng những con đường trong Cụm Công nghiệp Hoàng Gia

Chỉ cần vào trang Facebook cá nhân, ở thanh tìm kiếm gõ từ “đổi tiền giả” sẽ hiện ra hàng trăm tài khoản đổi tiền giả trong cả nước. Những ảnh đại diện thường là các hotgirl ăn mặc hở hang nhằm thu hút đối tượng, còn ảnh bìa là các cọc tiền lớn rất chi là hấp dẫn.

Ảnh chụp lại từ một Facebook đổi tiền giả

Trên dòng thời gian sẽ là những lời mời câu khách đại loại: “Tiền nhập từ Malaysia (hoặc Trung Quốc) về y như thật, nhanh tay đặt cọc với tỉ lệ 1 triệu đồng tiền thật sẽ thu về 10 triệu đồng tiền giả; Tiền được người đi buôn lậu từ Thái Lan sang Việt Nam rất khó khăn nên shop sẽ quy đổi với người dân trên toàn quốc theo tỉ lệ 1 triệu tiền thật = 7 triệu tiền giả; Muốn có nhiều tiền chơi lễ, chơi tết hoành tráng hãy bơi vào đây đổi tiền…”.

Rất nhiều tài khoản Facebook cá nhân nhảy vào bình luận muốn được đổi tiền, sau đó được chủ shop online đổi tiền giả mời sang messenger bình luận riêng tư. Người chủ động đổi tiền giả còn chắc chắn tiền thật đến 97%, sẽ không bị phát hiện và bảo đảm sẽ giao toàn quốc nên không lo về khoảng cách địa lý. Cũng có nhiều người ngây ngô vào hỏi “Tiền giả sao dùng được? Không sợ công an bắt sao? Liệu có đi tù không?”… Thật ra thì những tài khoản chào mời đổi tiền giả này không ngây dại đi làm chuyện phạm pháp phơi bày ngang nhiên trên mạng xã hội khi đăng hình, địa chỉ tường tận như vậy.

Ảnh chụp lại từ một Facebook đổi tiền giả

Theo điều 180 Bộ luật hình sự quy định người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả có giá trị dưới 3 triệu đồng thì bị phạt tù 3-7 năm. Nếu giá trị tiền giả tương ứng 3-50 triệu đồng, người phạm tội bị phạt tù 5-12 năm, còn nếu từ 50 triệu đồng trở lên thì có thể chịu 10-20 năm tù hoặc chung thân. Ở đây, họ đã dùng những chiêu lừa khác.

Cụ thể, nếu muốn có được cọc tiền giả nặng tay thì người muốn đổi phải chủ động đặt cọc trước 10%, 20% bằng cách chuyển khoản tiền qua ngân hàng. Hiện nay, hình thức lừa đảo này dễ bị cơ quan chức năng phát hiện nên bọn lừa đảo yêu cầu đặt cọc bằng hình thức gửi mã thẻ cào game Vcoin hoặc thẻ cào điện thoại. Sau khi mã thẻ cào đã được chuyển đi thì cũng là lúc những kẻ lừa đảo đánh bài chuồn, cắt ngay liên lạc. Nếu có bình luận phản hồi để đòi lại số tiền ấy thì cũng hoài công, vì họ đã chặn ngay các tin nhắn bất lợi. Đây cũng là lý do kẻ lừa đảo thay đổi Facebook liên tục để không bị phát hiện và trốn tránh cơ quan chức năng theo dõi.

Thủ đoạn lừa đảo đã quá rõ ràng nên mọi người tránh xa những Facebook thế này. Đừng tìm kiếm những “ảo tưởng” cũng như không nên tin vào những lời chào mời có cánh của những kẻ lợi dụng sự ngây thơ và tuyệt vọng. Rất cần việc vào cuộc điều tra từ phía cơ quan chức năng đối với những đối tượng này. Dù rằng bọn họ không mua bán tiền giả nhưng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền từ 2 triệu đồng trở lên thì cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự.

Nguyễn Hoàng Huy

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với việc đổi tiền trên Facebook