Cây dây thìa canh chứa nhiều chất mới để điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường

Yến Anh (T/h)|28/03/2018 09:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mới đây, một nghiên cứu của Châu Âu đã tìm ra 9 chất mới trong dây thìa canh Việt Nam có hiệu quả giảm đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường.

Cây dây thìa canh

Tạp chí khoa học quốc tế uy tín hàng đầu Châu Âu Phytochemistry (tạp chí chính thức của Hiệp hội Thực vật Hóa học Châu Âu và Hiệp hội Thực vật Hóa học Bắc Mỹ) đã công bố nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của dây thìa canh Việt Nam. Mẫu nghiên cứu là dây thìa canh tại vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP- WHO của Công ty Nam Dược. Tất cả các mẫu được thu thập năm 2016.

Đây được coi là một phát hiện mang tính đột phá, giúp xác định được hoạt chất thực sự có tác dụng hạ đường huyết từ dây thìa canh để phục vụ cho việc sàng lọc thuốc điều trị đái tháo đường trong tương lai.

Công trình nghiên cứu là sự hợp tác của nhóm các nhà khoa học thuộc khoa Dược, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc và Công ty cổ phần Nam Dược. Kết quả nghiên cứu gây ấn tượng khi phân lập được 9 hoạt chất saponin có tên là Gymnemosides ND1 – ND9 lần đầu tiên được tìm thấy từ thực vật, có tác dụng giúp hạ đường huyết. Đồng thời tìm ra được thời điểm những hoạt chất này có tích lũy hàm lượng cao nhất để thu hái là vào tháng 5 và tháng 10.

Cây dây thìa canh được tìm ra ở Việt Nam từ năm 2006

Mặc dù dây thìa canh được tìm ra ở Việt Nam từ năm 2006, Ngành dược Việt Nam cũng đã đầu tư xây dựng vùng trồng dây thìa canh theo tiêu chuẩn GACP – WHO để chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào trong sản xuất viên uống tiểu đường. Nhưng đến nay, mới có công trình nghiên cứu về dây thìa canh Việt Nam được quốc tế công nhận.

Dây thìa canh sạch trồng theo tiêu chuẩn của GACP chứa hàm lượng hoạt chất cao gấp 2,4 lần cây thìa canh trồng tự do, không theo tiêu chuẩn. Cùng với việc chuẩn hóa hoạt động trong quá trình sản xuất sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, giảm chi phí cho người bệnh tiểu đường.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây dây thìa canh chứa nhiều chất mới để điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường