Châu Á nâng mức kiểm soát, thực hiện các biện pháp khẩn cấp ngăn ngừa virus viêm phổi “lạ”

Mai An (t/h)|06/01/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã khiến chính quyền nhiều nước châu Á đang đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus không rõ nguồn gốc.

Chính phủ nhiều nước châu Á đang đẩy mạnh các biện pháp phòng vệ nhằm ngăn sự phát tán của một loại dịch bệnh bí hiểm sau khi giới chức y tế Trung Quốc thông báo về một loại dịch viêm phổi mới không xác định nguồn gốc.

Loại virus này đã làm bùng phát dịch viêm phổi ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc sau khi Hong Kong, Trung Quốc và mới đây nhất là Singapore đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh.

Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi lạ. Tất cả các trường hợp này đều từng đến thành phố Vũ Hán, có triệu chứng sốt, nhiễm trùng đường hô hấp hay triệu chứng viêm phổi.

Hong Kong đã áp dụng các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh viêm phổi lạ.

Dịch bệnh mới này đã khiến cho giới chức nhiều nước và vùng lãnh thổ, trong đó có bao gồm Hồng Kông, Đài Loan, Macao, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia phải tiến hành các biện pháp khẩn cấp, trong đó có bao gồm kiểm soát chặt y tế tại các vùng biên giới, tầm soát nhiệt với tất cả các hành khách đi từ các chuyến bay xuất phát từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Chính quyền Hong Kong đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa mới, bao gồm thông báo hàng ngày về các ca nghi nhiễm bệnh, lắp đặt thêm các máy đo thân nhiệt ở sân bay Hong Kong, và tăng cường lau và khử trùng tàu, máy bay từ Vũ Hán.

Trong khi đó, Đài Loan thắt chặt việc kiểm tra đối với các chuyến bay từ Vũ Hán. Giới chức y tế đã lên máy bay để kiểm tra và tuyên truyền trước khi cho hành khách xuống, theo Chou Jih-haw, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch tễ Đài Loan. Ông nói một hành khách 6 tuổi bị sốt nhẹ sau khi quá cảnh ở Vũ Hán và giờ đang được theo dõi tại nhà.

Giới chức y tế ở Macao từ 1/1 bắt đầu theo dõi nhiệt độ trên hai chuyến bay mỗi ngày từ Vũ Hán. Hàn Quốc cũng có các biện pháp tương tự, và lập trung tâm khẩn cấp để đối phó.

Ở sân bay Changi, Singapore, hành khách từ Vũ Hán đến vào ngày 3/1 đều phải đo thân nhiệt.

Bộ Y tế Malaysia cũng có biện pháp theo dõi các triệu chứng sốt ở các cửa khẩu biên giới.

Trước những gì diễn ra ở Trung Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kích hoạt lực lượng quản lý sự cố với những gì diễn ra tại vũ Hán nhằm đảm bảo hệ thống không bỏ sót một căn bệnh nguy hiển. Các kênh liên lạc trong trường hợp khẩn cấp cũng đã được mở và báo cáo nhanh được gửi tới nhà chức trách của tất cả các nước trong khu vực.

Paige Snider, người phát ngôn của WHO cho biết các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành nhưng nhà chức trách chưa thể xác nhận nguồn gây bệnh. Viện virus học thành phố Vũ Hán cũng chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về nguồn phát của dịch phổi bí ẩn đang hoành hành ở địa phương.

Tại Singapore, nhà chức trách yêu cầu các bác sĩ xem xét kỹ trường hợp của những người tình nghi viêm phổi nếu họ trở về từ Vũ Hán trong thời gian gần đây. Cụ thể, những người phát bệnh phổi trong vòng 14 ngày kể từ khi trở về từ Vũ Hán nằm trong diện theo dõi. Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore khẳng định đây chỉ là biện pháp phòng ngừa.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Á nâng mức kiểm soát, thực hiện các biện pháp khẩn cấp ngăn ngừa virus viêm phổi “lạ”