Chế độ dinh dưỡng cải thiện chứng tiêu chảy hậu COVID-19

Phương Nhi|23/03/2022 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để cải thiện tình trạng tiêu chảy sau khi mắc COVID-19, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau đây là lưu ý về thực phẩm dành cho người bệnh Covid-19 cần lưu ý để bổ sung hợp lý cũng như hạn chế để nhanh giảm triệu chứng bị tiêu chảy.

Thực phẩm nên dùng

Theo USA Health, khi một người đang gặp vấn đề về tiêu chảy, cơ thể sẽ bị suy giảm khả năng hấp thụ các dinh dưỡng khiến người bệnh trở nên kém ăn, ăn không ngon miệng, hay đi ngoài.

Theo đó, 3 món ăn tốt cho người bị tiêu chảy là cháo muối, súp cà rốt, cháo thịt gà bí đỏ.

Cháo muối không chỉ giúp cơ thể bổ sung nước mà còn giúp dạ dày bổ sung một lượng tinh bột vừa đủ nhằm duy trì sức khỏe, hoạt động của các tế bào. Bên cạnh đó, muối cũng giúp cơ thể cân bằng điện giải, hỗ trợ tổng hợp các loại khoáng chất cần thiết như canxi, kali, magie,…

Súp cà rốt là món ăn giúp cơ thể bổ sung lượng lớn nước cùng các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin K, vitamin C, kali, chất xơ… Đây cũng là các dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể sớm ổn định trở lại, hệ tiêu hóa hoạt động bình thường.

Cháo thịt gà bí đỏ cũng được đánh giá là một trong những món ăn có lợi cho những người đang mắc bệnh tiêu chảy. Lượng protein trong thịt gà cùng chất xơ, chất dinh dưỡng trong bí đỏ sẽ giúp cơ thể được bổ sung các dinh dưỡng tốt, duy trì sức khỏe, không gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa – một trong những nguyên nhân gây nên tiêu chảy.

Ảnh minh họa

Những thực phẩm cần hạn chế

Người bệnh cần lưu ý tránh một số thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng như: đậu, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, một số loại trái cây khô như mơ khô, mận khô, nho khô,…

Trong trường hợp người bệnh có biểu hiện không dung nạp lactose cần tránh sữa và các sản phẩm từ sữa.

Đồng thời, tránh các loại đồ uống như: rượu, cà phê và nước có gas. Chúng không gây tiêu chảy nhưng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, không ăn rau sống và các thực phẩm chưa được nấu chín kỹ, thực phẩm không an toàn.

Phương Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ dinh dưỡng cải thiện chứng tiêu chảy hậu COVID-19