Chiêm ngưỡng “cụ dầu” khổng lồ gần nghìn tuổi tại Trà Vinh

Theo Dân trí|06/05/2017 04:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bên gốc “cụ dầu”, người dân xây dựng miếu thờ

(Moitruong.net.vn) – Tỉnh Trà Vinh đã từng vang bóng một thời với hàng nghìn cây cổ thụ quý hiếm. Trong đó, nức tiếng nhất có lẽ là cây dầu “siêu độc” có tuổi thọ được đồn thổi khoảng 800 năm, với tán lá xòe rộng như cây dù khổng lồ nên được người dân địa phương gọi là cây dầu dù.

“Cụ dầu” trú ở đường Sơn Thông (phường 7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) với tán tỏa bóng mát hàng ngàn mét vuông. Ông Trần Văn Tông, 58 tuổi (bán trái cây cạnh cây dầu dù) cho biết: “Nghe những cụ cao niên trong làng kể lại, cây dầu dù cổ thụ này khoảng 300 tuổi, một số người lại nói rằng phải từ 700 đến 800 tuổi. Sở dĩ người dân địa phương gọi là cây dầu dù vì tán xòe ra rộng nhìn giống cây dù khổng lồ chứ thật ra đây là giống cây dầu rái”.

cau dau khong lo 2Thân cây có nhiều nhánh vươn rộng ra các hướng, thớ gỗ vặn xoắn rất lạ

Trước đây khu đất này của một người dân địa phương canh tác nhưng có cây dầu dù nghe nói linh thiêng nên người này chuyển nhượng lại cho ông Thái Huy Khanh (ngụ TP Trà Vinh). Suốt mấy chục năm qua, ông Khanh cũng không canh tác mà để khu đất cho cây dầu dù phát triển tự nhiên, rễ ăn lan ra bãi đất xung quanh.

Những cụ cao niên ở địa phương cho rằng, cây dầu dù cổ thụ này sống qua mấy thế kỷ gắn liền với sự hình thành, phát triển của vùng đất Trà Vinh nói chung và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Trước đây, khi chưa mở đường Sơn Thông, con đường dẫn vào cây dầu dù bằng đất rất ít người lui tới. Cây dầu dù rất linh thiêng nên người dân đã xây dựng miếu thờ ông Tà (ông Địa) để ngày ngày đến thắp hương khấn vái cầu mong cho gia đình được may mắn, sức khỏe, an lành.

cau dau khong lo 3Lá cây xanh tốt, tán vươn rộng ra xung quanh như một chiếc dù khổng lồ

Cây dầu dù này không chỉ hình dáng kỳ lạ mà ngay thớ gỗ cũng xoắn lại như sợi dây, khác nhiều so với gỗ những loại cây khác. Chính những thớ gỗ kỳ lạ này khiến nhiều cành cây già vẫn còn bám trên thân cây mà không bị mục, rơi xuống đất. Mấy chục năm qua, người dân luôn ra sức bảo vệ cây dầu dù này và xem như báo vật của địa phương. Hàng ngày, nhiều người đến ngồi dưới gốc cây hóng mát, thắp nhang ở ngôi miếu kế bên và xung quanh rễ cây.

Hiện, “cụ dầu” thọ gần nghìn tuổi này đang được nhiều du khách đến thăm quan chiêm ngưỡng và thắp hương khấn vái để mong gặp được nhiều điều tốt lành.

Theo Dân trí

Bài liên quan
  • Hoàng Mai (Hà Nội): Cần làm rõ việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Dự án "Trường mầm non IQ School"
    Mỗi dự án xây dựng đều có những ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới môi trường xung quanh, bao gồm: Không khí, bụi, tiếng ồn, nguồn nước…. Bụi từ quá trình khoan đục phá dỡ tường, thi công xây dựng dự án gây ra tình trạng ô nhiễm không khí. Nước thải sinh hoạt của công nhân trong quá trình ăn ở sinh hoạt tại công trường nếu không có biện pháp thu gom xử lý phù hợp cũng sẽ là mầm mống của dịch bệnh lây lan, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng “cụ dầu” khổng lồ gần nghìn tuổi tại Trà Vinh