Chính phủ quyết định không sáp nhập sở, ngành

Hồng Anh|17/09/2020 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ vừa ban hành nghị định giữ nguyên các sở ngành hiện nay, không sáp nhập, hợp nhất bất cứ sở ngành nào như dự thảo ban đầu đưa ra lấy ý kiến và như một số địa phương đã thực hiện.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014 ngày 4/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Về tổ chức các sở trực thuộc UBND cấp tỉnh, Nghị định lần này cũng chia làm hai loại tương tự như Nghị định cũ gồm: các sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương và các sở đặc thù.

Theo đó, nghị định mới giữ nguyên 17 sở được tổ chức thống nhất ở tất cả tỉnh thành, gồm các sở: Nội vụ; Tư pháp; Kế hoạch Đầu tư; Tài chính; Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông Vận tải; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Lao động Thương binh và Xã hội; Văn hóa Thể thao Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Thanh tra tỉnh; Văn phòng UBND.

Ảnh minh họa.

Ngoài 17 sở được tổ chức thống nhất ở các tỉnh, thành nêu trên, nghị định mới cũng đề cập đến các sở đặc thù như sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc, sở Quy hoạch Kiến trúc và sở Du lịch.

Trong đó, sở Du lịch được thành lập khi địa phương đáp ứng các tiêu chí: Có di sản văn hóa vật thể được UNESCO ghi danh là di sản thế giới hoặc có tài nguyên, tiềm năng du lịch nổi trội; ngành du lịch được xác định là kinh tế mũi nhọn và có giá trị kinh tế với tỉ trọng từ 10% trở lên trong 5 năm liên tục.

Sở Ngoại vụ được thành lập ở những tỉnh đáp ứng một trong các tiêu chí: Có cửa khẩu quốc tế đường bộ, cửa khẩu quốc tế đường hàng không, cảng biển quốc tế; địa phương có từ 500 dự án đầu tư nước ngoài trở lên hoặc có vốn FDI trên 100.000 tỷ đồng; trên 4.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn; kim ngạch xuất nhập khẩu từ 100.000 tỷ đồng trở lên.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc vẫn được thành lập ở TP HCM và Hà Nội. Chức năng quy hoạch kiến trúc của các tỉnh, thành còn lại được quy định trong Sở Xây dựng.

Như vậy, sau 2 năm bàn luận, cho ý kiến Nghị định của Chính phủ chốt lại là không nêu đến việc sáp nhập, hợp nhất bất cứ sở, ngành nào như dự thảo ban đầu đưa ra lấy ý kiến và như một số địa phương đã thực hiện.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2020.

Hồng Anh

Bài liên quan
  • Cơ quan chuyên môn cấp huyện có không quá 2 Phó Trưởng phòng từ ngày 25/11
    Moitruong.net.vn – Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 5/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ quyết định không sáp nhập sở, ngành