(Moitruong.net.vn) – Ngày 25/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại sân lễ trường Yên Tử thuộc Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai Hội xuân Yên Tử năm 2018.

Màn hát múa diễn tích tái hiện công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Đây là hoạt động văn hóa hàng năm nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ về văn hóa tinh thần của người dân, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của khu Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử tới đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức tại đây với không gian đẹp, hiện đại và quy mô hơn, với sự tham dự của nhiều đại biểu từ Trung ương tới địa phương cùng toàn thể tăng ni phật tử, nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội năm nay có quy mô lớn hơn mọi năm với phần lễ uy nghiêm, phần hội rộn ràng, màn sử thi được đầu tư kỹ lưỡng tái hiện cuộc đời tu hành của Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông. Lễ hội này nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Ninh gióng chuông khai hội xuân Yên Tử 2018

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật như chọi gà, trò chơi kéo co, ném còn, biểu diễn nghề thêu thủ công, các điệu múa truyền thống của người đồng bào dân tộc Dao Thanh Y tại Yên tử; biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền; Giải cờ tướng Yên tử; biểu diễn nghệ thuật tại địa điểm Cầu Thủy Đình, suối Giải Oan và các sân ga cáp treo; trưng bày hoa mai vàng Yên Tử…

Theo Ban tổ chức Lễ hội Yên Tử, để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và giảm sự xung đột giao thông, tuyến cáp treo mới từ chùa Hoa Yên lên đến nhà ga số 4 mới (cách chùa Đồng khoảng 520 m) đã đưa vào hoạt động. Điều này giúp giảm bớt quãng đường so với từ nhà ga số 4 cũ đến đến Chùa Đồng xuống còn một nửa và cũng giúp việc phân luồng giao thông được thông suốt hơn trong dịp lễ hội.

Người dân đi lễ Chùa

Được biết, trong mùa Hội xuân Yên Tử năm 2018, TP. Uông Bí sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tổ chức lễ hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ…

Năm 2017 mùa Lễ hội xuân Yên Tử đã thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách đến tham quan và sinh hoạt tín ngưỡng. Năm nay với những thay đổi về cảnh quan và công tác tổ chức, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón tiếp khoảng 2 triệu du khách đến với Yên Tử.

Hướng Dương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức Khai mạc Hội xuân Yên Tử