Cho trẻ học trước khi vào lớp 1: Lợi bất cập hại

Thắng Nam|22/07/2017 02:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sắp vào năm học mới, rất nhiều bậc phụ huynh lăn tăn việc liệu có nên cho con mình học chữ trước hay không. Học trước thì sợ ô tình làm thui chột đi sự sáng tạo của con, còn không học lại sợ con thua kém chúng bạn.

Với tâm lý chung sợ con thua kém bạn bè và không theo kịp chương trình học, nhiều bậc phụ huynh đã sớm đầu tư cho con đi học chữ, học tính từ sớm. Kết quả là không ít trẻ chưa vào lớp một mà đã biết đọc vanh vách.

Có phụ huynh tâm sự, bản thân họ cũng không muốn con phải chịu tâm lý nặng nề quá khi đi học nên quyết tâm không cho con học trước, thế nhưng sau khi tìm hiểu mới biết ở lứa tuổi của con, cháu nào cũng đã được cho đi học thêm học gia sư từ sớm. Thế nên họ lại phải lọc cọc đi tìm lớp cho con.

Tuy nhiên thực tế là ở mầm non, các con đã được làm quen với các con số và các chữ. Nếu có thể, chỉ nên cho các con học lớp tiền lớp 1 để rèn luyện cho các con tính tự giác và tính kỷ luật và sự nề nếp trong cách sinh hoạt để trẻ có thể hòa nhập tốt khi bước vào lớp 1.

Quan trọng là bố mẹ kích thích được sự sáng tạo, sự hứng thú và khả năng quan sát của trẻ với thế giới xung quanh. Làm sao để trẻ nhìn thấy gì cũng hoài nghi và thắc mắc, từ đó trẻ sẽ biết cách đi tìm câu trả lời để thỏa mãn sự tò mò của mình. Đó là cha mẹ đã thành công rồi.

Đừng nên cho trẻ học thuộc các phép tính, các con số hay các câu chuyện quá sớm, điều đó dễ nảy sinh tâm lý chán học. Đó là lí do rất nhiều trẻ cứ nhắc đến đi học là “khóc thét””.

Thắng Nam


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho trẻ học trước khi vào lớp 1: Lợi bất cập hại