Chơi ở đâu khi đến Nam Định?

Hương Giang|02/12/2022 09:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nam Định nằm trong vùng lõi của nền văn minh lúa nước sông Hồng. Những phong tục tập quán, nét sinh hoạt văn hóa nơi đây cho đến nay vẫn mang đậm nét đặc trưng của một miền quê Bắc Bộ trù phú. Chắc chắn, bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc khi dành thời gian tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Nam Định.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có hơn 1.330 di tích lịch sử văn hóa, hơn 400 nhà thờ Thiên Chúa giáo, hơn 90 làng nghề truyền thống và hơn 100 lễ hội truyền thống. Trước kia, nhiều người tìm đến Nam Định chủ yếu để trải nghiệm du lịch tâm linh. Nhưng gần đây, du khách đến với vùng đất này còn được trải nghiệm nhiều hơn thế.

Họ đến Nam Định để chiêm ngưỡng bờ biển dài 72 km với những bãi biển đẹp hoang sơ và nguồn lợi hải sản dồi dào. Họ đến với hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng, là Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) được chọn làm điểm Ramsar quốc tế đầu tiên của khu vực Đông Nam Á đã trở thành điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn cho du khách muôn phương.

Vùng đất Thiên Trường xưa cũng là nơi hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật dân gian từ ca múa, điêu khắc, nhất là các tích, trò diễn xướng… Với những giá trị đặc sắc văn hóa, lịch sử, điều kiện tự nhiên, xã hội, Nam Định có tiền đề thuận lợi để phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch từ vật thể đến phi vật thể.

Những nhà thờ Công Giáo ở Nam Định

nha-tho-do-nam-dinh.jpg
Nhà thờ đổ Nam Định.

Nam Định được mệnh danh là “vương quốc nhà thờ” bởi từ lâu đã nổi tiếng với những nhà thờ đẹp, có tuổi đời hàng trăm năm và lối kiến trúc ấn tượng. Phượt thủ có kinh nghiệm du lịch Nam Định khuyên bạn nên check-in ở những nhà thờ đẹp nhất như:

Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai: Là một trong 4 nhà thờ được nâng lên bậc Vương Cung Thánh Đường ở Việt Nam sở hữu lối kiến trúc kiểu Gothic hùng vĩ.

Nhà Thờ Giáo Họ Phú An: Mang đậm phong cách kiến trúc nhà thờ châu Âu với ô cửa mái vòm, mái nhà hình chóp nhọn như lâu đài cổ tích.

Nhà Thờ Giáo Xứ Xuân Dương: Nhà thờ có lịch sử hình thành hơn 300 năm.

Nhà thờ Đổ được xây dựng từ năm 1927. Tuy nhiên theo thời gian, nước biển dần dần xâm lấn đất liền làm ảnh hưởng lớn đến các công trình của nhà thờ Đổ. Dù đã bị thời gian tàn phá nhưng nhà thờ đổ Hải Lý vẫn là điểm đến yêu thích của du khách gần xa bởi vẻ cổ kính cùng những đường nét kiến trúc độc đáo. Đây cũng là địa điểm chụp ảnh “sống ảo” vô cùng chất không thể bỏ qua khi đến Nam Định.

Đền Thánh Hưng Nghĩa: Được mệnh danh “Hogwart của Việt Nam” vì kiến trúc theo phong cách Gothic của Pháp và Tây Ban Nha, nhìn như một tòa lâu đài cổ tích giữa đời thực.

Đền Thánh Phêro - Giáo Xứ Phương Chính: Được xây dựng theo kiểu kiến trúc Rococo Đông Dương với màu sắc rực rỡ và bắt mắt.

Đền Thánh Phêro - Giáo Xứ Phương Chính: Được xây dựng theo kiểu kiến trúc Rococo Đông Dương với màu sắc rực rỡ và bắt mắt.

Vườn quốc gia Xuân Thủy

vuon-quoc-gia.jpg
Hệ sinh thái đất ngập nước là nơi ngụ cư của nhiều loài động vật thủy sinh và chim nước.

Đây là khu rừng ngập mặt đầu tiên của Đông Nam Á tham gia công ước quốc tế RAMSAR. Vườn quốc gia Xuân Thủyđược ví như “sân ga” của nhiều loài chim quý hiếm như: rẽ mỏ thìa, choắt chân màng lớn, cò thìa, cò trắng Trung Quốc, choắt mỏ vàng, bồ nông, mòng bể mỏ ngắn, cò lạo Ấn Độ...Vườn quốc gia Giao Thủy diện tích lên đến 7.100 ha và vùng đệm rộng 8.000 ha trong đó có 3.000 ha rừng ngập mặn. Hệ động vật nơi đây nổi bật với gần 220 loài chim. Vườn quốc gia này cũng có nhiều loại thủy sinh có giá trị rất cao như rong câu chỉ vàng.

Tượng đài Trần Hưng Đạo

tuong-dai-tran-hung-dao.jpg
Khu vực tượng Đài Trần Hưng Đạo.

Nằm trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nam Định, Tượng Đài Trần Hưng Đạo được đặt tại quảng trường 3-2 (TP Nam Định), bên hồ Vỵ Xuyên.

Bức tượng được đúc bằng đồng nguyên chất với trọng lượng khoảng 21 tấn, có chiều cao 10,22 m đặt trên bệ cao 6,5 m. Để đưa được bức tượng lên độ cao như thế, nghệ nhân đã phải đúc tượng thành 9 khoanh (khoanh nặng nhất là 2,8 tấn, khoanh nhẹ nhất cũng nặng đến 1,8 tấn ). Tượng đài được xây dựng với quy mô hoành tráng, cùng với chất liệu quý đã thể hiện tấm lòng tôn kính, luôn hướng về nguồn cội của nhân dân Nam Định.

Biển Thịnh Long

ben-thinh-long.jpg
Bãi biển Thịnh Long có đường bờ biển dài 3km mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ.

Biển Thịnh Long là một bãi biển sạch, trải dài hơn 3 km với những dải cát mịn, thoải, không bị bùn lún nên rất an toàn. Thịnh Long mang vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, trong lành, đồ hải sản tươi ngon. Nước biển ở đây có độ mặn cao, sóng lớn nên hấp dẫn nhiều du khách trong mùa hè oi bức.

Biển Hải Thịnh

hai-thinhj.jpg
Vẻ đẹp của biển Hải Thịnh Nam Định

Biển Hải Thịnh được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ quanh năm, không chịu ảnh hưởng của gió Lào nóng nực. Điểm nhấn của bãi biển chính là bãi cát vàng mịn, hòa quyện cùng sắc xanh của biển cả và đất trời.

Biển Quất Lâm

Có hai thời khắc đẹp nhất ở bãi biển Quất Lâm không nên bỏ lỡ, là bình minh và hoàng hôn. Những cơn gió mát rượi hòa với khung cảnh nên thơ, ngọt ngào sẽ làm say lòng du khách.

Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm

nui-ngam-nam-dinh-3-min.jpg
Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm.

Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm nằm trên Thôn Kim Thái ,xã Minh Tân, Huyện Vụ Bản, Tỉnh Nam Định. Nơi đây có diện tích 15ha, nằm trong quần thể di tích Phủ Dầy. Chỉ cách trung tâm thành phố Nam Định 12km và cánh Hà Nội 90km với đường giao thông thuận tiện, khu du lịch sinh thái Núi Ngăm là một điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Đền Trần

den-tran.jpg
Đền Trần Nam Định.

Đền Trần là khu di tích lịch sử thuộc đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành Phố Nam Định. Đây là khu đền thờ 14 vị vua nhà Trần cùng các gia quyến và quan lại có công phù trợ nhà vua. Không chỉ gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử, nơi đây còn có các hoạt động lễ hội nổi tiếng, thu hút du khách thập phương.

Đền Trần bao gồm 3 công trình: đền Thượng, đền Hạ, đền Trùng Hoa. Đến với đền Trần bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính, uy nghi của kiến trúc nơi đây.

Du lịch Nam Định mùa nào đẹp nhất?

Giống như bao tỉnh Bắc bộ khác, khí hậu ở Nam Định gồm 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa, cảnh sắc nơi đây sẽ khoác lên mình một tấm áo mới. Du lịch Nam Định mùa nào bạn cũng sẽ “của để dành” là những shoot hình cực chất.

le-hoi-nam-dinh.png
Lễ hội Chùa Keo ở Nam Định.

Với những bạn yêu thích không khí lễ hội đông vui, kinh nghiệm du lịch Nam Định là hãy “canh me” đúng thời điểm diễn ra những lễ hội quan trọng. Một vài gợi ý cho bạn như:

Lễ hội phủ Dầy (tổ chức từ ngày 3/3 đến 8/3 Âm lịch): Lễ hội gắn liền với sự tích về Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một biểu tượng trong “Tứ bất tử” của Việt Nam với nghi lễ hát chầu văn - hầu đồng.

Lễ hội đền Trần ( tổ chức ngày 15/1 Âm lịch): Lễ hội tri ân tổ tiên nhà Trần với các nghi lễ như rước kiệu, khai ấn, rước nước, tế cá...

Lễ hội chợ Viềng (tổ chức ngày mùng 8 tháng Giêng Âm lịch): Đây là phiên chợ cầu may. Du khách được tham dự vào các trò chơi dân gian như: Chọi gà, đánh đu, cờ người, cờ tướng, đấu vật, múa rối cạn, rối nước, xin chữ, tò he…

Lễ hội chùa keo Hành Thiện (tổ chức từ 12/9 đến 15/9 Âm lịch): Lễ hội tưởng nhớ Thiền sư, Quốc sư Dương Không Lộ, người có công cứu nước giúp dân, dạy dân làm nông nghiệp, nghề đúc đồng, nghề làm thuốc…

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đến Hải Dương ?
    Trên bản đồ du lịch Việt Nam, Hải Dương không phải là một cái tên nổi bật nhưng nơi đây thu hút du khách bởi những danh lam, di tích lịch sử, văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Nam Định?