Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại phòng chống bạo lực gia đình với chị em phụ nữ

Minh Ngọc|13/12/2017 22:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bí thư Đà Nẵng thị sát bãi biển ô nhiễm

(Moitruong.net.vn) – Ngày 13/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì Diễn đàn đối thoại phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

>>>Bí thư Đà Nẵng thị sát bãi biển ô nhiễm

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi đối thoại

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP Đà Nẵng, cho biết tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc toàn xã hội. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ngoài môi trường gia đình.

Tại buổi đối thoại, nữ đại biểu phường Hải Châu 1 quận Hải Châu cho biết, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trong cả nước vẫn diễn ra nhiều, có những vụ việc gây bức xúc trong dư luận.

Đại biểu nữ quận Hải Châu phát biểu tại buổi đối thoại

Đề cập tới vấn nạn bạo lực học đường, đại diện Hội phụ nữ Công an TP tỏ ra lo lắng khi bạo lực học đường ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội. Cần phải làm gì để ngăn chặn tình tình trạng này.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho biết, thời gian qua có khoảng 150 vụ bạo lực thì có tới 96% số vụ là bạo lực phụ nữ và trẻ em gái. Theo bà An, con số này chỉ là bề nổi theo thống kê của chính quyền, còn nhiều vụ việc chưa được phát hiện và có sự cam chịu nên sự thống kê chưa được đầy đủ.

Trả lời, về vấn đề bạo lực học đường đại diện đốc Sở GD-ĐT cho biết trong 2 năm qua, Đà Nẵng xảy ra hai vụ bạo lực nổi cộm và đã được xử lý nghiêm khắc. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát các quy chế, nội quy ở các cơ sở giáo dục. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho các giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ nhà trường các kỹ năng ứng phó cần thiết khi học sinh gây gổ, đánh nhau tại trường học.

Tại buổi đối thoại,Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, ở Việt Nam là văn hóa của gia đình, văn hóa làng xã nên thường dĩ hòa vi quý. Có những vụ việc bạo lực ở Việt Nam là bình thường nhưng ở nước ngoài là người ta đưa đến công an.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng để hạn chế bạo lực gia đình, bên cạnh việc tăng cường nhận thức, việc xử lý theo đúng pháp luật có sự răn đe rất lớn. Công tác giáo dục nhiều lần nhưng không có chuyển biến thì phải xử lý bằng pháp luật.

Ở Việt Nam, nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ công bố năm 2010 cho thấy, 34% phụ nữ đã từng kết hôn cho biết họ đã từng bị chồng mình bạo hành thể xác hoặc tình dục, 58% phụ nữ chịu ít nhất một trong 3 dạng bạo lực về thể xác, tình dục hoặc tinh thần ít nhất một lần trong đời.

Theo thống kê của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch TP, từ 2009-2013, TP xảy ra tổng cộng hơn 1.100 vụ bạo lực gia đình, trong đó hơn 90% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái.

Minh Ngọc

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại phòng chống bạo lực gia đình với chị em phụ nữ