Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm chính thức Cuba

Hoàng Anh|18/09/2021 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ khẳng định sự tiếp nối mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Cuba.

Ngày 18/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm lần này có Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng… cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960. Những năm gần đây, quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba không ngừng được củng cố, thúc đẩy và phát triển trên mọi lĩnh vực: Chính trị, kinh tế – thương mại, an ninh quốc phòng, nông nghiệp, xây dựng, giáo dục, y tế, công nghệ sinh học, giao thông, thể dục thể thao…

Trong lĩnh vực ngoại giao đa phương, hai bên duy trì quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, chuyến thăm chính thức Cuba thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác ưu tiên, các nước bạn bè truyền thống.

Với 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là chuyến thăm của lịch sử và nghĩa tình.

Ông cho biết Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong những năm qua đã tích cực hỗ trợ Cuba trong vấn đề lương thực khi đây là lĩnh vực Cuba còn gặp khó khăn.

Ngược lại, trong khi Việt Nam phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch Covid-19, ngay khi Việt Nam đề xuất, lãnh đạo cấp cao nhất của Cuba đã trực tiếp chỉ đạo việc sớm cung ứng vaccine cũng như chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước tới Cuba, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác quan trọng này; làm sâu sắc hơn nữa tinh thần đoàn kết Việt Nam – Cuba trong giai đoạn mới.

Ngay sau chuyến thăm Cuba, từ ngày 21 đến 24/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ.

Hoàng Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm chính thức Cuba