Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái

Vĩnh Hà|01/02/2024 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên, Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng huyện đã đạt được trong năm 2023, là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới không chỉ trong tỉnh Yên Bái mà còn cả trong khu vực miền núi phía Bắc.

Chiều 31/01, nhân dịp năm mới 2024, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Cùng đi có Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy và đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

1-vdh2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn tại Yên Bái

Tại trụ sở UBND xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên - huyện đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc được công nhận huyện nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã thăm, chúc tết và trao tặng các phần quà ý nghĩa tới các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam của 4 xã Báo Đáp, Đào Thịnh, Hòa Cuông, Tân Đồng.

Trong không khí náo nức mừng Đảng, mừng Xuân mới, trò chuyện với bà con nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên.

Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên; đồng thời trân trọng ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng huyện đã đạt được trong năm 2023, là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới không chỉ trong tỉnh Yên Bái mà còn cả trong khu vực miền núi phía Bắc.

Trấn Yên đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 27/28 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26,5%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 35,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 25,8%; doanh thu từ du lịch tăng 15%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 25,7%; số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tăng 1,7 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,77%; các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, phát huy hiệu quả. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm lo, chuẩn bị các điều kiện phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết. Trong đó, đã chi trả trợ cấp tháng 1 và tháng 2/2024 cho 4.562 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng, người nghèo, người cao tuổi, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với gần 3.700 suất quà, kinh phí trên 1,4 tỷ đồng.

Trong thành tựu chung của huyện Trấn Yên, Chủ tịch Quốc hội hết sức vui mừng khi 4 xã Báo Đáp, Đào Thịnh, Hòa Cuông, Tân Đồng đều đã được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu hoặc xã nông thôn mới nâng cao, nhất là thu nhập bình quân đầu người đã đạt từ 52,5 đến 60 triệu đồng/người/năm.

1-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái - Ảnh: TTX VN

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đều có nhiều khó khăn hơn so với dự báo, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả huyện miền núi Trấn Yên đã đạt được là hết sức quan trọng, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện.

"Kết quả vừa qua cũng đã cho thấy các xã và huyện Trấn Yên đang phát triển rất đúng hướng bởi xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và đích đến của các chính sách phát triển kinh tế - xã hội đều phải hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân, làm cho nhân dân được thụ hưởng đầy đủ những thành quả phát triển".

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Trấn Yên nói riêng không chủ quan, bằng lòng với những kết quả đã đạt được mà cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn; tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của cả hệ thống chính trị trong huyện, trong tỉnh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Trước mắt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên tập trung quán triệt, triển khai toàn diện Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo cho Nhân dân; bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần thực hiện song song cả hai nhiệm vụ, vừa chăm lo tốt nhất các điều kiện đón tết cho nhân dân vừa triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu năm.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua, Quốc hội đã thông qua nhiều Luật, Nghị quyết quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, công nhân, người lao động và đồng bào các dân tộc thiểu số.

Trong đó, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia… với nhiều quy định mới, cụ thể về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; 8 chính sách đặc thù về phân bổ, giao dự toán, điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia... Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh Yên Bái, trong đó có huyện Trấn Yên chủ động nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thông tin tới nhân dân và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nhanh chóng đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội mong các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh để tỉnh Yên Bái phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; xây dựng huyện Trấn Yên ngày càng phát triển toàn diện, trở thành huyện nông thôn mới nâng cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần thường xuyên trao đổi, lắng nghe các ý kiến của nhân dân, người lao động, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người dân phát triển sinh kế, vươn lên thoát nghèo bền vững, bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế để mỗi người dân được tiếp cận, thụ hưởng những thành quả phát triển của địa phương, của đất nước.

1-vdh3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn công tác trao 160 phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh Yên Bái

Tại trụ sở UBND xã Báo Đáp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng các thành viên Đoàn đã trao 160 phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam của các xã Báo Đáp, Tân Đồng, Đào Thịnh, Hòa Cuông và Nhà máy may Công nghiệp - Cty TNHH Quốc tế Vina KNF.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã chứng kiến Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đã trao biểu trưng 300 triệu đồng hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trấn Yên là huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Yên Bái có diện tích tự nhiên gần 63 nghìn ha, dân số trên 86 nghìn người. Huyện có 6 dân tộc chính sinh sống gồm: Kinh, Tày, Dao, Mường, Cao Lan, Mông. Huyện Trấn Yên có 21 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn với 188 thôn bản, tổ dân phố; trong đó có 4 thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đảng bộ huyện có: 40 tổ chức cơ sở đảng, 304 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và trên 6.200 đảng viên.

Năm 2019, huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên khu vực miền núi phía Bắc được công nhận huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Đến nay, Trấn Yên có 6/20 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 30%), có 14/20 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (chiếm 70%); 122/178 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 69%).

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 54,6 triệu đồng/người/năm. Xây dựng nông thôn mới từ yêu cầu đã trở thành nhu cầu của nhân dân và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trấn Yên đang phấn đấu công nhận huyện nông thôn mới nâng cao vào đầu năm 2025.

Hiện huyện Trấn Yên đang tiếp tục tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn để quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, tổ chức các điểm vui chơi, lễ hội truyền thống trong dịp tết.

Huyện chỉ đạo duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo đúng quy định bảo đảm đúng, đủ quân số; tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa, điện, nước, thông tin liên lạc cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong dịp Tết.

Huyện cũng đang chuẩn bị chu đáo các điều kiện phát động tổ chức Lễ hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Giáp Thìn năm 2024 cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức đồng loạt phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch trồng rừng năm 2024 đã đề ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái