Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với người đồng cấp và Toàn quyền New Zealand

Lan Hạ|06/12/2022 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay, ngày 6/12, tại trụ sở Nghị viện New Zealand, sau lễ đón theo nghi lễ của người bản địa Maori, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, ngay sau khi đến Thủ đô Wellington, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Toàn quyền Dame Cindy Kiro tại Phủ Toàn quyền New Zealand.

New Zealand sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam

chu-tich-quoc-hoi-hoi-dam-voi-ctich-qh-new.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe.

Hội đàm với người đồng cấp, Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe  vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức New Zealand; khẳng định lãnh đạo Quốc hội New Zealand hết sức coi trọng chuyến thăm của Đoàn sau nhiều năm hai bên chưa có dịp trao đổi đoàn lãnh đạo Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn và bày tỏ ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe về sự đón tiếp chu đáo, thân tình, độc đáo theo phong tục truyền thống của người bản địa; chúc mừng ông Adrian Rurawhe đã được Quốc hội New Zealand tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Jacinda Ardern, chuyến thăm lần này của Đoàn là nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand; đồng thời, chuyến thăm mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn sau khi đẩy lùi được dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ với New Zealand trên tất cả các kênh đảng, chính phủ, nghị viện và giao lưu nhân dân, phấn đầu cùng nhau đạt nhiều thành tựu quan trọng, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, quan hệ chính trị-đối ngoại giữa hai nước phát triển ngày càng tin cậy, hai bên chia sẻ nhiều giá trị, lợi ích chiến lược với tư cách là các đối tác, bạn bè gắn bó, đây là điều có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Theo Chủ tịch Quốc hội Adrain Rurawhe, quan hệ hai nước có một lịch sử rất đáng tự hào, phát triển mạnh mẽ, trở thành Đối tác Toàn diện năm 2009 và Đối tác Chiến lược năm 2020.

Chủ tịch Rurawhe cũng cho biết, Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều người New Zealand, trước đại dịch, hàng năm có khoảng 40.000 người New Zealand đã đến thăm Việt Nam. Chủ tịch Rurawhe cũng đánh giá cao sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thông minh, sáng tạo, sẽ là nguồn đóng góp tích cực cho nhân lực Viêt Nam; khẳng định New Zealand sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Hai bên nhất trí về việc cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đưa lĩnh vực này thành động lực phát triển của quan hệ hai nước

Chủ tịch Adrain Rurawhe cho biết, trong ngôn ngữ người bản địa Maori của New Zealand “điều quan trọng nhất, quan trọng nhất, quan trọng nhất trên thế giới là con người, con người và con người”.

Hai bên nhất trí về việc cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đưa lĩnh vực này thành động lực phát triển của quan hệ hai nước; cho rằng các hiệp định thương mại tự do mà hai nước đều là thành viên như AANZFTA, RCEP, CPTPP là các khuôn khổ quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Hai nhà Lãnh đạo cho rằng, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hoá, thể thao, lao động, nông - lâm - ngư nghiệp…, hai bên cần mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, tiềm năng như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu….

Chủ tịch Rurawhe đánh giá cao việc Việt Nam vừa chính thức công bố mở cửa thị trường cho quả dâu tây và quả bí ngô của New Zealand; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hai nước có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực lao động, đề nghị hai bên thúc đẩy triển khai Chương trình Lao động Kỳ nghỉ và sớm đàm phán, ký kết một thỏa thuận về hợp tác lao động song phương; khẳng định các hãng hàng không Việt Nam sẵn sàng mở thêm các đường bay thẳng với các thành phố lớn của New Zealand.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đề nghị Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, trở thành cầu nối hữu nghị cho quan hệ hai nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định vai trò quan trọng, thực chất của hợp tác nghị viện trong việc tăng cường quan hệ giữa các quốc gia.

Hai bên nhất trí nghiên cứu xây dựng một Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội nhằm tạo khung pháp lý để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Ngoài ra, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là Đoàn lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan lập pháp hai nước; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các Ủy ban, Văn phòng hai Quốc hội về công tác lập pháp, giám sát, đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, nhất là tiếng Anh; duy trì tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương, diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, APPF.., đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí chân thành và tin cậy. Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Việt Nam luôn coi trọng, thúc đẩy quan hệ quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều qua, ngay sau khi đến Thủ đô Wellington, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Toàn quyền Dame Cindy Kiro tại Phủ Toàn quyền New Zealand.

chu-tich-quoc-hoi-hoi-dam-voi-toan-quyen-new.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền Dame Cindy Kiro.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Toàn quyền Dame Cindy Kiro đã dành thời gian tiếp Đoàn; trân trọng chuyển lời chào, thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Toàn quyền Dame Cindy Kiro và chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Toàn quyền sớm thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, chuyến thăm chính thức New Zealand lần này mang ý nghĩa quan trọng do đây là chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII; chuyến thăm được thực hiện sau khi hai nước đã khống chế thành công dịch Covid-19, mở cửa hoàn toàn và phục hồi kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam là Đối tác Chiến lược đầu tiên của New Zealand trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương; Việt Nam luôn coi trọng, thúc đẩy quan hệ quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand.

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định, với nền tảng gần 50 năm quan hệ, 13 năm quan hệ Đối tác toàn diện và hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2020, cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden trung tuần tháng 11 vừa qua, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trên các kênh Đảng, Chính phủ, Nghị viện và giao lưu nhân dân.

Toàn quyền Dame Cindy Kiro bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; trân trọng gửi lời thăm hỏi đến các vị Lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Toàn quyền khẳng định, New Zealand luôn coi quan hệ với Việt Nam có tầm quan trọng chiến lược đối với New Zealand và hai nước cần phải tăng cường quan hệ hơn nữa trong bối cảnh thế giới đầy biến động, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á – Thái Bình Dương.

Toàn quyền cho biết, sau dịch Covid-19, đã có 14.000 khách du lịch New Zealand đến Việt Nam và hy vọng con số này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Toàn quyền chúc mừng các thành tựu phát triển của Việt Nam thời gian vừa qua và vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam ở khu vực và quốc tế. Toàn quyền cũng bày tỏ mong muốn sớm thăm chính thức Việt Nam.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh, hai bên vẫn duy trì các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao, góp phần củng cố tin cậy chính trị và tạo động lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực; tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,3 tỷ USD/năm, hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2024; hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, lao động, giáo dục, giao lưu nhân dân… tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng thông báo với Toàn quyền trong chuyến thăm này chứng kiến trao Thỏa thuận về nhập khẩu nông sản là quả dâu tây và quả bí ngô của New Zealand sang Việt Nam và trước đó, trong chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand, New Zealand cũng đã đồng ý nhập bưởi và chanh từ Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, các kênh trong thời gian tới; thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực; bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, lao động, sẽ chú trọng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số….; tiếp tục ủng hộ, phối hợp lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn New Zealand đã tích cực hỗ trợ công dân Việt Nam ở New Zealand trong thời gian đại dịch, mong muốn Toàn quyền và Chính phủ New Zealand tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại đây có cuộc sống ổn định, hòa nhập, đóng góp tích cực cho sở tại và quan hệ hai nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với người đồng cấp và Toàn quyền New Zealand