Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh

Vĩnh Hà|20/09/2023 17:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị hai nước phát triển tốt đẹp. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Bangladesh và là Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam thăm Bangladesh kể từ năm 2018.

20-ctqhvdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hoà Nhân dân Bangladesh 

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh. Chuyến thăm đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực.

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh ngày càng phát triển

Việt Nam và Bangladesh thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11/02/1973. Kể từ đó, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh tiếp tục được củng cố và ngày một phát triển. Hoạt động trao đổi đoàn cấp cao được duy trì khá đều đặn. Phía Việt Nam thăm Bangladesh có cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang (3/2018); Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Đại hội đồng IPU-136 tại Dhaka (4/2017). Về phía Bangladesh thăm Việt Nam có Tổng thống Md. Abdul Hamid (8/2015); Thủ tướng Sheikh Hasina (11/2012); Chủ tịch Quốc hội Shirin Sharmin Chaudhury (7/2017). Năm 2023, hai nước kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Về quan hệ Đảng, Đảng ta hiện đã thiết lập quan hệ chính thức với Đảng Cộng sản Bangladesh, Đảng Công nhân Bangladesh. Đến nay, quan hệ giữa Đảng ta và hai Đảng này vẫn được duy trì và củng cố. Quan hệ với Đảng cầm quyền AL có bước phát triển mới. Về kinh tế, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng nhanh giai đoạn 2010-2014 (từ 288 triệu USD lên gần 800 triệu USD) và duy trì ở mức khả quan trong những năm gần đây (1,465 tỷ USD năm 2022; 555 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023). Hiện nay, Bangladesh có 18 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 930.000 USD, đứng thứ 101/142 nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Về hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai nước thường có sự trao đổi, hợp tác khá chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc; Việt Nam và Bangladesh thuộc nhóm có đồng quan điểm, nhất là trong các vấn đề như nhân quyền, bình đẳng giới, phát triển bền vững. Hai nước cũng thường ủng hộ nhau ứng cử vào các cơ quan của Liên hợp quốc. Cả Việt Nam và Bangladesh đều trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Thúc đẩy hợp tác nghị viện đi vào thực chất, bền vững

Đối với quan hệ nghị viện, mối quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bangladesh ngày càng được duy trì và củng cố. Sau chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Bangladesh luôn dành tình cảm đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao vai trò lập pháp của Quốc hội Việt Nam, sự hợp tác giữa hai Quốc hội tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. Tại chuyến thăm Việt Nam, hai Chủ tịch Quốc hội đã thống nhất giao hai Ủy ban Đối ngoại nghiên cứu tham mưu thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội để ký trong thời gian tới.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 34-NQ/TW ngày 09/01/2023 của Bộ Chính trị; thúc đẩy quan hệ hợp tác của Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Bangladesh; tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị hai nước phát triển tốt đẹp. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Bangladesh và là Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam thăm Bangladesh kể từ năm 2018.

Chuyến thăm diễn ra đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực; khẳng định cam kết của Quốc hội Việt Nam trong hợp tác với Quốc hội Bangladesh sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Bạn năm 2017; thúc đẩy quan hệ hợp tác hai Quốc hội đi vào thực chất và bền vững. Đây cũng là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng nhất giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Nguyễn Mạnh Cường, quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố, phát triển và còn rất nhiều dư địa để hợp tác trong thời gian tới. Yếu tố quan trọng để tăng cường hợp tác llà cần phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai nước trong suốt 50 năm qua. Hai nước có nhiều điểm tương đồng trong đấu tranh, giải phóng giành độc lập dân tộc và nay là sự nghiệp phát triển đất nước. Người dân, đặc biệt là các nghị sĩ Quốc hội Bangladesh luôn dành tình cảm yêu mến, cảm phục công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước; ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển của Việt Nam ngày nay. Đường lối đối ngoại chung của hai nước là yêu chuộng hòa bình, hợp tác, hữu nghị. Bangladesh là nền kinh tế mới nổi, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng là một trong những nước có tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Với dân số khoảng 170 triệu người, đa số là lao động trẻ, năng động, sáng tạo, Bangladesh đã và đang là thị trường mới, tiềm năng cho sự hợp tác, đầu tư, kinh doanh của các đối tác Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn chia sẻ, tại chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp nhằm củng cố, thúc đẩy và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, sẽ được thể hiện trao đổi cụ thể tại cuộc Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội và Tổng thống Bangladesh, trong bài phát biểu chính sách quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về quan hệ Việt Nam - Bangladesh tại Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao Bangladesh, trước các chính trị gia, học giả và nghị sỹ Bangladesh.

Đây cũng là lần đầu tiên hai Quốc hội sẽ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác làm cơ sở cho sự hợp tác thường xuyên và bền vững, tập trung vào các nội dung như chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát, các lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động Quốc hội; hỗ trợ và ủng hộ nhau tại các diễn đàn quốc tế. Cùng phối hợp triển khai thực hiện cam kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung giữa Tổng thống Bangladesh và Chủ tịch nước Việt Nam năm 2018. Nhân chuyến thăm này, hai Quốc hội sẽ công bố việc thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị của hai nước. Ngoài ra, thay mặt lãnh đạo Đảng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Vương Đình Huệ sẽ có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với các chính đảng tại Bangladesh về các biện pháp thúc đẩy quan hệ, khẳng định cam kết của Quốc hội Việt Nam trong hợp tác với Quốc hội Bangladesh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh