Chủ trương tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tử vong vì COVID -19

Ngọc Ánh|11/11/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay, 11/11, trong phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực LĐTB&XH, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ LĐTB&XH phối hợp với MTTQ Việt Nam, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức tốt lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ đã tử vong vì đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, nội dung về lao động việc làm và xã hội nói chung trong điều kiện chịu nhiều tác động nặng nề của dịch bệnh cũng như những giải pháp hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, giải pháp cho thị trường lao động đã thu hút sự quan tâm của cử tri cả nước cũng như các đại biểu Quốc hội. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đã có 32 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu tranh luận và 4 ý kiến đăng ký nhưng không còn thời gian.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Đ.X

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP HCM, các địa phương có liên quan tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch ở TP HCM, các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến kết nối với một số tỉnh, thành phố.

Đây là cũng vấn đề mà một số đại biểu Quốc hội đã quan tâm, đề xuất trong kỳ họp này.

“Đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TP HCM và các địa phương để chúng ta tổ chức tốt lễ tưởng niệm”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế – xã hội, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đã đề nghị lấy 1 ngày làm ngày tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì Covid-19. Ông Thông đề xuất lấy ngày 27/4, là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 là đợt gây thiệt hại nặng nề nhất cả về kinh tế cũng như sinh mạng nhân dân.

“Hậu quả của dịch bệnh để lại là hết sức to lớn cả người và của, tính đến nay trên 22.000 đồng bào và chiến sỹ, cán bộ tuyến đầu chống dịch tử vong” – ông Thông bình luận.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng nên tổ chức quốc tang những người đã tử vong vì Covid-19.

“Có thể nói, từ năm 1975 đến nay thì tổn thất về người lần này là lớn nhất, là nhiều nhất” – ông Trí nhận định.

Việc tổ chức quốc tang cho những người tử vong vì Covid, theo đại biểu Trí, cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân”.

“Hầu hết những người đã mất trong đại dịch đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn” – đại biểu Trí chỉ ra và cho rằng, dành cho các nạn nhân một ngày quốc tang là rất nhân văn, là rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

Ngọc Ánh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ trương tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tử vong vì COVID -19